Đón Bằng công nhận Làng nghề chè xóm Văn Khúc

04:12, 21/12/2021

UBND xã Bình Thuận (Đại Từ) vừa tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Làng nghề chè xóm Văn Khúc, ở xóm Văn Khúc 11. 

Xóm Văn Khúc 11 hiện có 130 hộ với 440 nhân khẩu. Trong đó, hơn 90 hộ tham gia trồng, chế biến chè. Theo người dân địa phương, từ lâu, các gia đình ở đây đã trồng chè trong vườn nhà để pha nước uống hàng ngày. Dần dần, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc trồng, chế biến chè, bà con bắt đầu chú trọng chăm sóc và nhân rộng diện tích.

Đến nay, tổng diện tích chè kinh doanh của xóm là 23ha, trong đó, các giống chè lai chiếm trên 70%. Sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt gần 250 tấn. Nhờ có cây chè, người dân có thu nhập ổn định. Hiện, thu nhập bình quân của người làm chè ở xóm Văn Khúc 11 đạt 3,7-4 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2021, huyện Đại Từ có 3 làng nghề sản xuất, chế biến chè được công nhận. Và Làng nghề chè xóm Văn Khúc là làng nghề đầu tiên của huyện đón Bằng công nhận trong năm nay. Ngoài ý nghĩa ghi nhận những đóng góp, tôn vinh giá trị sản phẩm của làng nghề, việc công nhận làng nghề còn tạo tiền đề để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè địa phương, khích lệ người dân tích cực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn huyện Đại Từ có trên 50 làng nghề, làng nghề chè truyền thống được công nhận.