Nông thôn mới, thành tựu lớn

11:37, 28/12/2021

Dự kiến, hết năm 2021, toàn tỉnh có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Với tinh thần xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận, các địa phương đều có kế hoạch tiếp tục triển khai nâng cao chất lượng các tiêu chí để tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Chung sức, đồng lòng

Sau khi cán đích xã NTM nâng cao (năm 2020), việc giữ vững danh hiệu và nâng chất các tiêu chí là đích đến tiếp theo mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Thượng (Võ Nhai) tập trung triển khai thực hiện. Trao đổi với chúng tôi, anh Dương Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng chia sẻ: Nhằm tạo sự đồng thuận, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chung tay xây dựng NTM nâng cao; đồng thời, chủ động thực hiện lồng ghép nguồn hỗ trợ từ các chương trình, chính sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung phát triển kinh tế. Đến nay, xã có 6 xóm là: Mỏ Gà, Phượng Hoàng, Suối Cạn, Cao Lầm, Đồng Mới và Nà Kháo đạt xóm NTM kiểu mẫu.

Đối với xã Minh Lập (Đồng Hỷ), xác định nâng cao thu nhập là thước đo quan trọng đánh giá kết quả NTM nâng cao, vì vậy địa phương đã và đang chỉ đạo bà con phát triển các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Nhờ vậy, xã đã hình thành một số mô hình tiêu biểu như: Cánh đồng mẫu lớn với diện tích 10ha; mô hình trồng hoa đào với quy mô 7ha; mô hình liên kết trồng, chế biến, tiêu thụ chè VietGAP của hợp tác xã chè Nguyên Việt với 7,5ha…

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn xã đang có 1 đơn vị đầu tư dự án chăn nuôi lợn, gà công nghệ cao kết hợp sản xuất phân vi sinh với tổng diện tích 300ha. Nhờ tập trung phát triển sản xuất, từ năm 2020, xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 54,8 triệu đồng/người/năm, tăng 2,4 lần so với năm 2015.

Thực tế, trong quá trình triển khai xây dựng NTM nâng cao, mỗi địa phương lại có cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Đơn cử như tại xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên), xã đã vận động bà con hiến trên 95.270m2 đất, tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, huy động sự ủng hộ của doanh nghiệp, người dân để xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp với nhiều loại cây cảnh đẹp mắt, tạo nên diện mạo nông thôn mới khang trang.

 Đường giao thông nông thôn tại xã NTM nâng cao Phú Thượng (Võ Nhai)  được mở rộng, dọc 2 bên đường có trồng hoa, cây cảnh đẹp mắt.

Ông Lê Văn Bẩy, Chủ tịch UBND xã Đắc Sơn thông tin: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao, xóm NTM kiểu mẫu và nâng cao chất lượng, tỷ lệ hộ gia đình đạt hộ gia đình NTM; tiến tới xây dựng làng thông minh, xã kết nối. Còn tại huyện Đồng Hỷ, địa phương đã hỗ trợ 500 triệu đồng/xóm NTM kiểu mẫu, hỗ trợ 100 triệu đồng cho các xóm trồng hoa, cây xanh trên trục đường kiểu mẫu; thưởng 1,5 triệu đồng/hộ đạt hộ NTM tiêu biểu.

Nông thôn mới bền vững

Tìm hiểu tại một số địa phương trong tỉnh, chúng tôi nhận thấy, năm 2021, việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM cũng gặp một số khó khăn nhất định. Do đây là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025, các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện giai đoạn 2016-2020 đều đã hết hiệu lực nên việc triển khai thực hiện gặp khó, đặc biệt là việc bố trí nguồn vốn. Thêm vào đó, dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả xây dựng NTM. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo tập trung và quyết liệt của các địa phương, Chương trình vẫn hoàn thành kế hoạch đề ra.

 Toàn tỉnh có 7 xã về đích NTM và 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, hạ tầng, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng thay đổi rõ nét; liên kết, hợp tác phát triển sản xuất có nhiều chuyển biến tích cực. Có thể khẳng định, thời gian qua, xây dựng NTM và NTM nâng cao không chỉ là nhiệm vụ mà đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp ở các vùng quê và đạt được những kết quả tích cực.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết: Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu có 6 xã trở lên cán đích NTM, 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt NTM kiểu mẫu. Để thúc đẩy việc xây dựng NTM nâng cao có hiệu quả, thực chất và bền vững, thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết quả việc thực hiện tại các địa phương; trong đó, trọng tâm là việc thực hiện cơ chế, chính sách, huy động và sử dụng nguồn lực của nhân dân; tổ chức đánh giá chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng.

Cùng với đó, định kỳ tổ chức điều tra về sự hài lòng của người dân đối với tiến độ và kết quả xây dựng NTM trên địa bàn.