Phát triển sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ

02:30, 14/12/2021

Đó là chủ đề buổi Hội thảo do Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức ngày 14-12. Tham dự có đại diện một số đơn vị trực thuộc Sở, Hội chè tỉnh, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, phòng Nông nghiệp và PTNT, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành, thị cùng đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất chè theo hướng hữu cơ trên địa bàn.

Từ năm 2020, tỉnh Thái Nguyên bắt đầu triển khai mô hình sản xuất chè an toàn theo hướng hữu cơ với quy mô 60ha, tập trung ở các huyện Đồng Hỷ, Phú Lương, Đại Từ và T.P Thái Nguyên. Theo đó, thành viên 6 tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia mô hình đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc chè hữu cơ. Kết quả bước đầu cho thấy, trên các nương chè đã có sự thay đổi, môi trường sinh thái được cải thiện, sản xuất hữu cơ giúp bảo vệ sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng. 

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung bàn luận xung quanh các nội dung: Những khó khăn trong sản xuất chè hữu cơ; vấn đề quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; công tác đánh giá và cấp chứng nhận chất lượng cho sản phẩm chè hữu cơ; giải pháp để mở rộng thị trường tiêu thụ…

Hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và bà con nông dân đánh giá thực trạng sản xuất; đồng thời, đề xuất các giải pháp phát triển chè hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.