Tiếp sức cho hội viên nông dân vượt khó

06:43, 16/12/2021

Nhằm đồng hành, tiếp sức cho hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Nông dân T.P Sông Công đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Thông qua hình thức này, nhiều mô hình kinh tế đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Hội Nông dân T.P Sông Công hiện có trên 7.600 hội viên, sinh hoạt ở 146 chi hội. Qua khảo sát thực tế cho thấy, nhiều hộ nông dân trên địa bàn có nhu cầu phát triển sản xuất - kinh doanh, song lại gặp khó về nguồn vốn. Do vậy, hàng năm, Hội Nông dân thành phố đã vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), nhận ủy thác nguồn vốn vay từ các ngân hàng, nhằm tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế.

Căn cứ vào nhu cầu của hội viên, Hội Nông dân các xã, phường sẽ tiến hành khảo sát, bình xét, lựa chọn và hướng dẫn các hộ xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh, tiến hành thẩm định trước khi giải ngân các nguồn vốn. Là một trong 20 hộ dân được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ HTND, ông Đặng Văn Hùng, ở xóm Chúc, xã Bá Xuyên chia sẻ: Thông qua nguồn Quỹ HTND của thành phố, tôi được vay 35 triệu đồng (trong vòng 3 năm) để mua bò sinh sản. Trong quá trình chăn nuôi, tôi thường xuyên được cán bộ chuyên môn phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, sử dụng thuốc thú y… để đảm bảo đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh. Năm tới, tôi dự tính sẽ đầu tư mua thêm bò cái và gà về chăn thả để cải thiện thu nhập.

Ông Trần Minh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân T.P Sông Công cho biết: Đối với nguồn Quỹ HTND, hiện nay, Hội Nông dân thành phố đang quản lý 10 dự án phát triển kinh tế với số vốn 3,95 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp nhiều mô hình kinh tế trên địa bàn được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Chỉ tính riêng năm 2021, Hội nông dân các xã, phường đã xây dựng được 8 mô hình kinh tế, chi tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác mới trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi.

Cùng với nguồn vốn Quỹ HTND, Hội Nông dân T.P Sông Công cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho 970 hộ vay vốn với tổng dư nợ đạt trên 52,4 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho 217 hộ hội viên, nông dân vay tổng số tiền gần 29,5 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng TMCP Bưu điện - Liên Việt tạo thêm kênh dẫn vốn mới, đến nay, đã cho 23 hộ hội viên, nông dân vay với tổng số tiền là 1,176 tỷ đồng... Từ nguồn vốn vay ưu đãi trên, nhiều hộ đã có điều kiện phát triển sản xuất – kinh doanh, tự tạo việc làm và nâng cao thu nhập.

Ông Đỗ Văn Tám, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Sơn cho hay: Hàng năm, Hội Nông dân xã đều tiến hành khảo sát nhu cầu của hội viên nông dân, từ đó lựa chọn các hộ có đủ điều kiện để tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, toàn xã đã có 27 trang trại, gia trại chăn nuôi gà, lợn liên kết với các doanh nghiệp. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,56%; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Cùng với hỗ trợ nông dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, Hội Nông dân thành phố cũng đã tích cực tổ chức các lớp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ cung ứng vật tư trả chậm cho hội viên... Từ các hoạt động hỗ trợ này, không chỉ làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn tại địa phương, mà còn góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của tổ chức Hội. Hàng năm, toàn thành phố trên 70% hộ hội viên nông dân đăng ký tham gia Phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi. Đến nay,  T.P Sông Công có trên 30 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,27%; thu nhập bình quân đầu người đạt 77 triệu đồng/người/năm...