Bảo vệ lợi ích người tiêu dùng dịp cao điểm Tết

07:04, 06/01/2022

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này, Đội Quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm trên địa bàn huyện Phú Bình cũng như các địa phương do đơn vị quản lý. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp kinh doanh hàng hóa không đúng với quy định của pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Đội phó Đội Quản lý thị trường số 3 cho biết: Đội hiện quản lý địa bàn 3 huyện gồm Phú Bình, Võ Nhai và Đồng Hỷ. Riêng huyện Phú Bình là địa bàn khá rộng, dân cư đông, hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp lại có Quốc lộ 37 chạy qua nên các đối tượng thường lợi dụng để vận chuyển, buôn bán các mặt hàng (chủ yếu là quần áo, giày dép, thực phẩm…) nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ… Nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Chính vì thế, Đội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất - kinh doanh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá… 

Thực tế tại địa bàn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình, chúng tôi nhận thấy, thời điểm này, hàng hóa được bày bán khá đa dạng, với đầy đủ các mặt hàng phục vụ người tiêu dùng. Theo đại diện các cơ sở kinh doanh, do tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp đã khiến lượng khách mua hàng trực tiếp có xu hướng giảm. Do đó, các cơ sở đã tích cực bán hàng trên các nền tảng của mạng xã hội (Facebook, Zalo…) để tăng thu nhập, lượng tương tác, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Đây cũng chính là một trong những trở ngại đối với công tác quản lý thị trường của các lực lượng chức năng, vì khi các chủ cơ sở kinh doanh qua mạng, không có vị trí bán hàng cố định; hàng hóa bán vào thời điểm giữa trưa, ban đêm… gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý vi phạm.

Chị Vương Thị Kim Thư, Kiểm soát viên thị trường, Đội Quản lý thị trường số 3 thông tin: Huyện Phú Bình hiện có khoảng 1.500 cơ sở kinh doanh. Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với những mặt hàng vi phạm quy định về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm…, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân bán hàng (trực tiếp hoặc online) trên địa bàn 20 xã, thị trấn nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa của người dân.

Theo kế hoạch, từ ngày 20/12/2021 đến 31/3/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Phú Bình gồm lực lượng Quản lý thị trường, Công an… sẽ phối hợp để kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhằm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm… của các tổ chức, cá nhân. Các mặt hàng được tập trung kiểm tra chủ yếu là lương thực thực phẩm; xăng dầu; thuốc tân dược, mỹ phẩm; hàng điện tử; pháo nổ; gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm…

Sau hơn 2 tuần ra quân thực hiện đợt cao điểm kiểm soát thị trường cuối năm, Đoàn liên ngành của huyện đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 21 vụ hàng hóa giả nhãn hiệu, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ… với tổng số tiền phạt gần 140 triệu đồng.

Thời gian tới, nhu cầu mua sắm của người dân tiếp tục tăng cao, Đội Quản lý thị trường số 3 sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh buôn bán các mặt hàng lương thực thực phẩm, bánh kẹo, đồ gia dụng, thuốc tân dược, vật tư y tế… tại các cơ sở, đại lý, nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng giả, hàng kém chất lượng; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, đầu cơ, găm hàng, tăng giá… góp phần giúp người dân đón Tết Nguyên đán an toàn và tiết kiệm.