Diện mạo mới của nông thôn An Khánh

06:42, 18/01/2022

Đến thời điểm này, xã An Khánh (Đại Từ) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) theo đúng kế hoạch. Diện mạo nông thôn đổi khác, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, ấm no trên vùng đất nằm ở phía Đông Nam của huyện Đại Từ này như đang chứng minh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân An Khánh đã thu về “trái ngọt”.

Ông Đỗ Đại Phong, Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết: Là địa bàn nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam của huyện, nhiều khu vực giáp ranh với các địa phương khác, lại thêm địa hình đồi núi, nhiều đường ngang, ngõ tắt, do vậy, tình hình an ninh trật tự ở An Khánh luôn tiềm ẩn nguy cơ nảy sinh tệ nạn xã hội nếu không kiểm soát chặt chẽ. Thêm vào đó, trên địa bàn có cụm công nghiệp đang hoạt động, nên môi trường, đất đai, xây dựng… luôn là vấn đề “nóng”. Chính vì vậy, xã xác định việc thực hiện và duy trì bảo đảm an ninh trật tự đóng vai trò quan trọng. Phải giữ được an ninh trật tự mới có thể tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, dốc sức hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Theo đó, hàng năm, Đảng ủy xã đều xây dựng nghị quyết, UBND xã triển khai các kế hoạch về công tác đảm bảo an ninh trật tự. Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, an ninh trật tự xã An Khánh được xây dựng và kiện toàn, tích cực rà soát, nắm bắt tình hình trong nhân dân. Những vấn đề nảy sinh được giải quyết ngay tại cơ sở nên không bị tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự thường xuyên tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội. Các tổ chức đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng chống tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, không có khiếu kiện đông người kéo dài, không có trọng án, xã hoàn thành tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh.

Cùng với việc giữ địa bàn an toàn, bảo đảm bình yên xã hội thì phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xã An Khánh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM. Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương, xã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển nông nghiệp bền vững. Từ đây, nhiều mô hình kinh tế đã hình thành và cho hiệu quả, như: Sản xuất chè VietGAP ở xóm Tân Tiến, An Bình, Đồng Sầm...; chăn nuôi thủy sản; trồng cây dược liệu; nuôi ong lấy mật…

Hệ thống giao thông nông thôn được hoàn thiện đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân xã An Khánh.

Là một trong những hộ dân chọn nuôi ong lấy mật làm nguồn thu nhập chính, ông Nguyễn Tiến An, xóm An Thanh, xã An Khánh cho hay: Tận dụng đất bãi rộng rãi, xung quanh nhiều đồi núi, hoa rừng, tôi đã đầu tư nuôi 175 đàn ong để khai thác mật rừng và cung cấp ong giống. Mỗi năm, với 6 lần thu mật rừng và 7-8 lần thu mật nhãn, tôi cung cấp ra thị trường trên 2 tấn mật ong các loại, giá bán trung bình từ 120-150 nghìn đồng/lít. Kinh tế gia đình nhờ vậy nên ngày càng ổn định.

Không chỉ phát triển nông nghiệp, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở An Khánh cũng phát triển đa dạng các ngành nghề. Hiện, toàn xã có trên 160 cơ sở sản xuất, kinh doanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn thu hút nhiều lao động tại địa phương với thu nhập ổn định từ 6-9 triệu đồng/người/tháng, như: Công ty CP Nhiệt điện An Khánh, Công ty CP Xi măng Quán Triều…

Đến nay, đời sống của người dân An Khánh đã được cải thiện tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,41% (năm 2020) xuống còn 2,1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,3 triệu đồng/người/năm… Đời sống ngày càng nâng cao giúp người dân có thêm điều kiện để đóng góp xây dựng NTM. Trong tổng kinh phí trên 60 tỷ đồng huy động xây dựng NTM thì người dân tham gia đóng góp trên 10 tỷ đồng và khoảng 4.300 ngày công lao động.

Nhờ đó, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng của xã An Khánh được chỉnh trang, làm mới, tạo nên diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp. Trong năm 2021, 13/13 nhà văn hóa các xóm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của bà con nhân dân. Đến nay, trên 12km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc đổ bê tông, đạt 100%; đường trục xóm, liên xóm được cứng hóa, 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận tiện…

Không trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, các tiêu chí NTM được An Khánh từng bước thực hiện theo phương châm: Tiêu chí dễ thực hiện trước, huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng cảnh quan, quê hương giàu đẹp. “Đến nay, xã đã hoàn thành các tiêu chí theo đúng tiến độ và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón chuẩn NTM. Tuy nhiên, kết quả này mới chỉ là khởi đầu, bởi giữ vững và tiếp tục nâng cao hơn nữa các tiêu chí là mục tiêu mà An Khánh phấn đấu thời gian tới…”, ông Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết thêm.