Doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi nỗ lực vượt dịch

08:39, 06/01/2022

Chịu tác động từ đại dịch COVID-19 kéo dài, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi (TACN) trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng lớn cả về cung và cầu. Tuy nhiên, nhờ chủ động được nguồn vốn, tích cực đổi mới công nghệ, linh hoạt trong tiêu thụ sản phẩm, nên Công ty CP Nam Việt (T.P Sông Công) vẫn ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động với mức thu nhập khá…

Công ty CP Nam Việt là một trong những doanh nghiệp sản xuất TACN quy mô lớn của tỉnh với các thương hiệu chính như: Trư Đại, Bách Việt, Grow-Up, New boss, Way chen… Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng, việc nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Thêm nữa, sự leo thang trong chi phí nguyên liệu và chi phí cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa cũng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Ông Hà Văn An, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Nam Việt cho biết: Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Công ty đã sử dụng nguồn quỹ bình ổn để đầu tư sản xuất, nhập giữ nguyên chất lượng cám, đảm bảo việc làm ổn định cho gần 200 lao động với mức thu nhập bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, Công ty còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành sản xuất; bố trí, sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với năng lực, sở trường của người lao động để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, Công ty liên tục cải tiến công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, hợp tác liên kết các lĩnh vực trong chuỗi: Giống - thức ăn - chăn nuôi - thực phẩm sạch; tập trung xây dựng vùng nguyên liệu ổn định cung cấp con giống, công nghệ sinh học, lấy sản xuất thức ăn chăn nuôi làm trung tâm nhằm đem lại giải pháp cạnh tranh và giá trị cao hơn cho khách hàng, góp phần tạo ra các sản phẩm an toàn.

Chị Dương Ngọc Linh - công nhân làm việc tại bộ phận sản xuất của Công ty cho biết: Thời gian qua, tôi thấy nhiều doanh nghiệp cho công nhân nghỉ giãn việc, thu nhập không đảm bảo, đời sống bấp bênh. Song lãnh đạo Công ty CP Nam Việt có nhiều hướng chuyển đổi, tạo việc làm, đảm bảo cho công nhân đi làm đủ công, không phải nghỉ giãn việc nên chúng tôi rất yên tâm.

Đặc biệt, để thích ứng với trạng thái bình thường mới, vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh, Công ty hỗ trợ chi phí xét nghiệm COVID-19 cho tất cả lái xe khi đến nhập hàng; thực hiện phương án 3 tại chỗ khi dịch bệnh xảy ra tại đơn vị; hỗ trợ người lao động nằm trong khu cách ly, khu phong tỏa…

Theo đánh giá của ông Hà Văn An thì khi các nhà hàng, bếp ăn, các nhà máy sản xuất hoạt động trở lại, nhu cầu thực phẩm sẽ tăng lên, ngành TACN cũng có triển vọng tốt hơn. Nắm bắt và dự báo được nhu cầu thị trường cũng như khả năng hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch, Công ty CP Nam Việt đã nhanh chóng tái cơ cấu hoạt động, đồng thời đầu tư mở rộng sản xuất, lắp đặt thêm 4 dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi  và 1 dây truyền chế biến thức ăn thủy sản tại Cụm công nghiệp Điềm Thụy (Phú Bình).

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong sản xuất kinh doanh nên sản lượng tiêu thụ sản phẩm năm 2021 của Công ty CP Nam Việt đạt trên 87 nghìn tấn; doanh thu đạt 1.760 tỷ đồng, tăng 60 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra; nộp ngân sách 29,5 tỷ đồng.

Dịch COVID-19 đã, đang và sẽ tiếp tục tác động không tốt đến nền kinh tế nói chung. Việc nhanh chóng thích nghi và thay đổi là yếu tố tiên quyết để các doanh nghiệp sớm có thể sống chung và “sống khỏe” trong đại dịch.