Đồng Hỷ chọn đúng điểm đột phá

08:42, 02/01/2022

Năm 2021 được đánh dấu với nhiều nỗ lực đổi thay, vươn lên từ những thế và lực mới của huyện Đồng Hỷ. Kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực là minh chứng khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong quá trình xây dựng Đồng Hỷ trở thành cực tăng trưởng kinh tế phía Đông Bắc của tỉnh. Một trong những giải pháp đột phá được huyện lựa chọn là quan tâm đến công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới trên địa bàn…

Hướng tới các đô thị xanh

Năm 2021 được huyện Đồng Hỷ xác định là năm quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển để thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2021-2025 đề ra. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến là huyện đã triển khai quy hoạch 9 khu dân cư, khu đô thị và quy hoạch chung 15 xã, thị trấn trên địa bàn.

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ thông tin: Hiện nay, xu hướng phát triển đô thị vệ tinh đang được nhiều tỉnh, thành thực hiện giúp giảm tải áp lực cho khu vực nội thành về dân số, dịch vụ, giao thông. Nắm bắt xu hướng đó, chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư các khu đô thị, dân cư mới phải lập quy hoạch theo hướng đô thị xanh, thông minh, hiện đại; chú trọng quy hoạch xây dựng các không gian xanh, công trình xanh, giao thông xanh. Trong quy hoạch các khu đô thị, dân cư mới đang được triển khai như: Khu đô thị Ấp Thái (12ha); Khu đô thị số 5 Hưng Thái (8,3ha); Khu đô thị Gò Cao 1 (5,5ha); Khu tổ hợp dịch vụ và công viên văn hóa thể thao Hồng Thái (19,28ha); Khu đô thị số 3 (43,76ha); Khu đô thị phía Tây (83ha); Khu đô thị số 2 (58ha)… tỷ lệ đất ở đều được khống chế; tỷ lệ cây xanh, mặt nước, công trình công cộng... đã tăng đáng kể nhằm bảo đảm một môi trường sống trong lành, văn minh cho người dân.

Một góc Khu đô thị Hồng Thái.

Đặc biệt, các khu đô thị, dân cư mới tại huyện đều được quy hoạch theo hướng bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, công trình lịch sử, văn hóa nhằm hướng tới một cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường, hài hòa cùng thiên nhiên.

Cơ quan chuyên môn luôn lưu ý chủ đầu tư khi đề xuất các giải pháp quy hoạch đô thị, thiết kế công trình phải tính đến những yếu tố sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và tận dụng nguồn năng lượng tái tạo. Việc tăng diện tích cây xanh, mặt nước và các công trình công cộng, giảm diện tích đất ở là chủ trương phù hợp nhằm xây dựng các khu đô thị, dân cư mới theo hướng xanh, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Nhân lên những miền quê đáng sống

Nếu như 10 năm trước, khái niệm xây dựng Nông thôn mới (NTM) còn khá lạ lẫm với chính người dân nông thôn thì bây giờ đến khắp các vùng nông thôn của Đồng Hỷ dễ nhận thấy thành quả xây dựng NTM chính là tạo nên được những miền quê đáng sống. Xóm làng ngập tràn tiếng cười, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà. Không chỉ nhà cửa, điện, đường, trường, trạm đổi thay mà cả nếp nghĩ, cách làm của những người dân quê chân chất giờ cũng đã có nhiều đổi mới…

Tại Minh Lập - xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2020, hiện địa phương đang phấn đấu để được công nhận là xã Nông thôn mới kiểu mẫu. Bà Bùi Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Minh Lập bày tỏ: Để làm được điều đó, cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu, nhất là trong các phong trào hiến đất làm đường, vệ sinh môi trường và phát triển kinh tế...

Năm 2025, huyện Đồng Hỷ phấn đấu trở thành huyện NTM, trong đó có 4 xã đạt NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu.

Phát triển vùng trồng cây ăn quả tập trung tại xã khó khăn Tân Long.

Trước mắt, huyện tập trung tìm cách tháo gỡ, thúc đẩy các giải pháp để 2 xã còn lại là Tân Long và Văn Lăng đạt chuẩn NTM. Xã Tân Long đã đạt 15/19 tiêu chí, xã Văn Lăng đạt 13/19 tiêu chí NTM. Huyện dự kiến sẽ đầu tư 112 tỷ đồng cho 2 xã này đạt chuẩn NTM trong năm 2022 và 2023.

Với xã Tân Long, huyện dự kiến đầu tư xây dựng 22km đường giao thông nông thôn; xây dựng 2 cầu qua suối của các xóm Đồng Mẫu, Ba Đình đi Minh Lập; xây mới và sửa chữa 6 nhà văn hóa xóm; cải tạo, xây mới nhà lớp học của các trường học trên địa bàn; xây dựng chợ trung tâm xã…

Còn đối với xã Văn Lăng, huyện dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 15km đường giao thông nông thôn; các hạng mục nhà lớp học, nhà vệ sinh các trường học; xây mới và sửa chữa nhà văn hoá của 11 xóm. Ngoài đầu tư xây dựng hạ tầng, huyện Đồng Hỷ còn chỉ đạo 2 xã Văn Lăng, Tân Long tập trung triển khai các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng cái chung nhất mà các vùng quê đạt được chính là đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.