Không để vật nuôi đói, rét

07:03, 18/01/2022

Những ngày qua, khu vực miền núi phía Bắc nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng đón đợt không khí lạnh tăng cường kết hợp với mưa khiến nền nhiệt tại nhiều nơi xuống thấp, phổ biến từ 12 đến 15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết, bà con nông dân huyện Định Hóa đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, từ đó hạn chế thấp nhất thiệt hại trong chăn nuôi.

Với gần 30 năm kinh nghiệm chăn nuôi gia súc, gia đình ông Ma Lăng Ái, xóm Làng Chùa, xã Bảo Cường đã chuẩn bị các phương án để tránh rét cho đàn trâu ngay từ đầu mùa Đông. Ông Ái cho biết: Cùng với việc chuẩn bị sẵn thức ăn tinh giàu tinh bột như ngô, sắn, gia đình tôi cũng trồng hơn 1 sào cỏ để chăn trâu trong những ngày rét hại kéo dài. Vào những ngày rét hại kết hợp với mưa phùn vừa qua, gia đình tôi đốt lửa gần khu vực chuồng trại vào ban đêm vừa để giữ ấm, vừa giảm độ ẩm, phòng chống các mầm bệnh phát triển.

Còn đối với gia đình chị Hoàng Thị Trang, xóm Khau Lang, xã Tân Thịnh, rút kinh nghiệm từ những năm trước do chăn thả vào mùa Đông khiến đàn bò còi cọc, chậm lớn, năm nay, chị Trang đã chủ động xem thông tin dự báo thời tiết để có biện pháp chống rét kịp thời. Chị chia sẻ: Những ngày trời rét, gia đình tôi chuyển hẳn sang nuôi nhốt, chuồng trại được che chắn bằng bạt và tấm pro xi măng... Đồng thời, tôi cũng bổ sung thức ăn tinh bột, cỏ voi, rơm rạ và ủ thức ăn lên men để chăn đàn bò trong những ngày rét đậm, rét hại. Thức ăn lên men có nhiều vitamin hơn cỏ thông thường, kích thích hệ tiêu hóa của gia súc nên được rất nhiều gia đình chăn gia súc sử dụng, đặc biệt là vào mùa Đông.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Định Hóa hiện có gần 3.900 con trâu, gần 4.000 con bò và gần 35.000 gia súc khác. Bước vào mùa Đông, khi nhiệt độ xuống thấp, xảy ra rét đậm, rét hại là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển trên gia súc, gia cầm. Do vậy, UBND huyện Định Hóa đã có văn bản chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và UBND các xã, thị trấn bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc của từng địa phương, kết hợp với khử độc, tiêu trùng chuồng trại nhằm phòng, chống dịch bệnh bùng phát.

Ông Triệu Xuân Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Định Hóa thông tin: Những năm gần đây, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền nhằm từng bước thay đổi nhận thức cũng như tập quán chăn nuôi của người dân. Nhờ đó, ý thức của bà con trong phòng, chống đói, rét cho gia súc được nâng lên rõ rệt, nhiều năm liền Định Hóa không ghi nhận tình trạng gia súc bị chết đói, chết rét. Tuy vậy, thực tế hiện nay, vẫn còn một số hộ dân che chắn chuồng trại sơ sài, không thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiếp tục chăn thả gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Do vậy, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở bà con để không xảy ra thiệt hại trong chăn nuôi.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, đợt rét đậm, rét hại kết hợp với mưa lần này sẽ kéo dài khoảng 5 ngày, nền nhiệt tại các khu vực vùng núi cao xuống thấp, đặc biệt là đêm và sáng sớm, nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ C. Mùa Đông năm nay cũng được dự báo sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại, thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn so với mọi năm. Do đó, người dân được khuyến cáo cần tích cực, chủ động trong việc phòng, chống rét cho đàn gia súc để hạn chế thấp nhất thiệt hại từ tác động do thời tiết gây ra.