Làm đường nông thôn: Kinh nghiệm ở Làng Ngòi

09:32, 10/01/2022

Trước năm 2017, Làng Ngòi là một trong những xóm khó khăn nhất về giao thông của xã Động Đạt (Phú Lương), do đây là khu vực thấp, nhiều ruộng trũng, đất thịt nên hễ có mưa là lầy lội. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền người dân đóng góp công sức, tiền của làm đường bê tông, đến nay, xóm đã bê tông hóa toàn bộ tuyến đường vào xóm, nhiều hộ có mức đóng góp đối ứng từ 35-40 triệu đồng.

Những ngày cuối tháng 12-2021, người dân Làng Ngòi dồn sức hoàn thành tuyến đường bê tông duy nhất còn lại của xóm. Bà Nguyễn Thị Hà, người dân trong xóm, phấn khởi: Tôi cảm thấy như đang mơ, chưa bao giờ nghĩ đến hôm nay lại làm được con đường bê tông như thế này. Đến nay, nhà tôi đã đóng góp tổng cộng 35 triệu đồng để làm đường nhưng tôi thấy vui lắm, phấn khởi vì từ giờ có đường đẹp rồi. Nếu xóm vận động đóng thêm, làm thêm, tôi vẫn sẵn sàng ủng hộ.

Làng Ngòi là xóm thuần nông, có địa bàn rộng, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Xóm có 86 hộ với 385 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Nùng (chiếm 65% số hộ). Sau nhiều năm tuyên truyền, vận động, đặc biệt là từ khi triển khai mạnh mẽ phong trào xây dựng nông thôn mới, nhận thức người dân đã dần thay đổi.

Ông Vy Văn Thái, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Làng Ngòi, cho biết: Lúc đầu triển khai làm đường, nhiều hộ không đồng tình ủng hộ do phải đóng góp nhiều tiền đối ứng, không muốn hiến đất của gia đình. Tuy nhiên, Chi ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm ra nghị quyết quyết tâm phải làm bằng được đường bê tông. Theo đó, để giảm bớt khó khăn trong việc đối ứng của nhân dân, xóm đã rà soát các đối tượng cao tuổi, đặc biệt khó khăn để miễn hoặc giảm đóng góp đối ứng (mức đóng bình quân chung từ 2-3,5 triệu đồng/người, tùy theo từng thời điểm). Mỗi năm làm một đoạn, ưu tiên làm trước các tuyến chính. Các tuyến nhánh thì các hộ hưởng lợi trực tiếp, sử dụng nhiều sẽ đóng góp nhiều hơn. Còn về mặt bằng, Chi bộ vận động các đảng viên tiên phong hiến đất trước. Các hộ còn lại, Chi ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận đến tận nhà vận động, tuyên truyền. Vậy là các hộ ủng hộ ngay.

Bà Nguyễn Thị Chúc, người dân xóm Làng Ngòi bộc bạch: Khi được xóm vận động hiến đất ruộng của gia đình để mở rộng tuyến đường, tôi đồng ý ngay. Đất sản xuất mình cũng cần, nhưng đường chung vừa là bộ mặt của xóm mà mình cũng được hưởng lợi.

Với quyết tâm đó, từ năm 2017, xóm Làng Ngòi đã triển khai làm được 1.340m đường bê tông, đảm bảo tiêu chuẩn đường nông thôn mới. Thấy được giá trị từ con đường mang lại, năm 2018, nhân dân trong xóm tiếp tục đóng góp làm gần 1.900m đường bê tông. Đến năm 2021, nhân dân đóng góp đối ứng để hoàn thành nốt 1.236m đường bê tông còn lại của xóm. Ngoài vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn, hiện nay, xóm Làng Ngòi cũng đã hoàn thiện tuyến đường điện thắp sáng quanh xóm... 

Đến nay, Làng Ngòi đã đạt xóm nông thôn mới, nhiều năm được công nhận xóm văn hóa, xóm không có tệ nạn xã hội và luôn là một trong những xóm dẫn đầu trong các phong trào thi đua của địa phương. Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm được Tỉnh ủy tặng bằng khen; ngoài ra, xóm còn được nhận nhiều giấy khen của các cấp, ngành trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Đồng chí Trần Đình Bảy, Chủ tịch UBND xã Động Đạt khẳng định: Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và nhân dân xóm Làng Ngòi luôn hưởng ứng và thực hiện tốt phong trào thi đua do các cấp phát động. Ban Công tác Mặt trận xóm có cách làm sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả. Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng các mô hình như thế này.