Lương Sơn vượt khó đi lên

07:31, 14/01/2022

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Lương Sơn (T.P Sông Công) đã tập trung phát huy nội lực, huy động tốt các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất, đưa kinh tế - xã hội của địa phương từng bước đi lên.

Bà Dương Thị Lưu, Chủ tịch UBND phường Lương Sơn cho hay: Phường Lương Sơn trước đây là xã Lương Sơn thuộc T.P Thái Nguyên và được bàn giao về T.P Sông Công từ tháng 6-2015. Thời điểm mới thành lập, phường gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng. Khi đó, toàn phường có gần 70km giao thông, đa phần là đường đất, đường bê tông đã hư hỏng; hệ thống trường học, trạm y tế đã xuống cấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Từ thực tế này, năm 2016, phường được T.P Sông Công đầu tư xây dựng tuyến đường Lương Sơn với tổng chiều dài 3km, kết nối Quốc lộ 3 với Quốc lộ 37, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương phát triển kinh tế của người dân. Để hoàn thiện hệ thống giao thông, cùng với việc rà soát toàn bộ các tuyến đường hiện có trên địa bàn, phường cũng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào làm đường giao thông.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong 5 năm gần đây, người dân trên địa bàn đã đóng góp tiền của, ngày công lao động để làm trên 30km đường giao thông liên tổ dân phố, với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng; xây dựng hơn 5km kênh mương với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng; lắp đặt gần 40km đường điện chiếu sáng tại các tuyến đường; sửa chữa, xây mới 7 nhà văn hóa; xây dựng 2 điểm trường mầm non… Nhờ đó, đến nay, diện mạo phường Lương Sơn đã có sự thay đổi rõ rệt, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Với lợi thế có Quốc lộ 3, Quốc lộ 37, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường sắt Hà Nội - Quan Triều chạy qua, trong những năm qua, Lương Sơn đã tập trung phát triển thương mại - dịch vụ. Toàn phường hiện có hơn 20 doanh nghiệp, 200 hộ kinh doanh với nhiều loại hình dịch vụ như: Cơ khí, vật liệu xây dựng, ăn uống, sửa chữa điện tử, điện lạnh, xe máy…

Nói về việc phát triển hoạt động kinh doanh tại địa phương, đại diện Công ty TNHH sản xuất cơ khí và thương mại Phú Thành cho biết: Chính thức hoạt động từ năm 2010, bình quân mỗi năm, đơn vị nộp ngân sách Nhà nước hơn 100 triệu đồng. Hiện, Công ty đang tạo việc làm cho khoảng 30 lao động địa phương với thu nhập bình quân đạt 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với thương mại - dịch vụ, lĩnh vực nông nghiệp cũng được xem là điểm sáng trong phát triển kinh tế của phường Lương Sơn. Hiện, địa phương có 7 hợp tác xã, tổ hợp tác trồng trọt, chăn nuôi và trên 50 trang trại, gia trại chăn nuôi gà, lợn. Đặc biệt, trên địa bàn cũng đã hình thành một số mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn sinh học, ứng dụng công nghệ cao, từng bước nâng cao năng suất, thu nhập cho người dân.

Anh Dương Văn Huynh, ở tổ dân phố Pha chia sẻ: Năm 2020, tôi đầu tư khoảng 300 triệu đồng để lắp đặt nhà lưới, trong đó T.P Sông Công hỗ trợ 85 triệu đồng, để trồng rau màu. Hiện, hơn 2.000 gốc dưa chuột Nhật Bản của gia đình đang phát triển tốt, dự kiến xuất bán ra thị trường dịp Tết Nguyên đán khoảng 4,5 tấn quả, thu về gần 70 triệu đồng.  

Với những định hướng đúng đắn và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, đến nay, kinh tế - xã hội của phường Lương Sơn đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương giảm xuống còn 1,53% (năm 2016 là 4,3%); thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm (tăng 20 triệu đồng so với năm 2016). Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phường có trên 91% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao của phường được duy trì, tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân...

Những kết quả này là minh chứng của sự chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn thời gian qua. Đây cũng là động lực để phường Lương Sơn tiếp tục vươn lên, từng bước trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của T.P Sông Công.