Bước sang năm 2022, thêm 3 “ông lớn” trong ngành Ngân hàng, gồm: Ngân hàng Thương mại cổ phần (NHTMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NHTMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) áp dụng miễn phí toàn bộ phí duy trì và giao dịch trên kênh NH số. Đây thực sự là tin vui đối với khách hàng và được kỳ vọng sẽ tạo thêm cú hích trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Từ thực tế cho thấy, không phải đến bây giờ, khách hàng của các NH mới có cơ hội được sử dụng miễn phí dịch vụ từ NH, mà điều này đã có từ năm 2016, song lúc đó chỉ có 1-2 NH làm được điều này. Theo thời gian, ngày càng có nhiều NH tham gia “cuộc chơi” miễn phí dịch vụ và đã nhanh chóng thu hút được lượng lớn người dùng. Trong bối cảnh đó, 4 NH quốc doanh (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) lại tỏ ra khá “thờ ơ”, chỉ áp dụng miễn phí dịch vụ đối với một số nhóm khách hàng nếu đủ các điều kiện (như: Khách hàng VIP của NH, duy trì một khoản tiền nhất định trong tài khoản…). Phải đến tháng 5-2021, Agribank mới bắt đầu áp dụng chính sách này.
Chị Trần Ngọc Thu, tổ 11, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Nhiều năm qua, cơ quan tôi đều trả lương qua tài khoản VietinBank. Trước đây, mỗi lần có lương, tôi đều phải ra cây ATM để rút tiền mặt. Giữa năm 2020, khi số người chuyển tiền trên điện thoại ngày càng nhiều, tôi cũng đăng ký sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, do VietinBank chỉ miễn phí chuyển khoản trong hệ thống, còn giao dịch ngoài hệ thống vẫn thu phí nên tôi đã mở thêm tài khoản của một NH khác được miễn phí chuyển khoản. Ngay khi được “đổ” lương, tôi chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản Vietinbank sang tài khoản mới. Giờ đây, Vietinbank đã áp dụng miễn phí, tôi không còn phải mất công chuyển đi chuyển lại nữa.
Còn chị Nguyễn Thị Thanh, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh sắt thép, nhẩm tính: Việc NH miễn toàn bộ các loại phí (chuyển khoản, quản lý tài khoản, tin nhắn) trên kênh NH số sẽ giúp doanh nghiệp của tôi tiết kiệm khoảng trên dưới 40 triệu đồng/năm. Với những DN lớn, có lượng tiền chuyển nhiều, số tiền tiết kiệm được lên tới hàng trăm triệu đồng. Chị Thanh giải thích thêm: Trước đây, khi chuyển ngoài hệ thống, nếu số tiền dưới 10 triệu đồng, mức phí khách phải trả là 6-11 nghìn đồng/lần chuyển; nếu trên 10 triệu, phí chuyển bằng 0,03-0,05%/tổng số tiền chuyển (tùy NH).
Theo ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh: Việc 4 "ông lớn" đều đã miễn phí chuyển tiền online cho tất cả khách hàng được xem là cú hích quan trọng giúp thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội. Trước đây, do nhiều người vì chỉ mở tài khoản ở một NH, mà NH đó lại thu phí chuyển khoản nên đa phần chọn cách trả tiền mặt. Từ nay, việc thanh toán của người dân chắc chắn sẽ khác trước.
Còn ông Lê Tuấn Phan, Phó Giám đốc Vietcombank phân tích: Phí dịch vụ thường chiếm 1/3 tổng lợi nhuận của Chi nhánh. Trong đó, nguồn thu từ kênh NH số rất đáng kể. Khi NH áp dụng miễn phí chắc chắn sẽ làm giảm không nhỏ nguồn lợi nhuận. Nhưng đổi lại, điều này sẽ giúp chúng tôi gia tăng lượng khách hàng (kể cả khách hàng cũ), từ đó tăng đáng kể lượng tiền gửi không kỳ hạn (tiền có trong tài khoản của khách hàng, mức lãi suất chỉ là 0,1%/năm). Từ đó, giúp hạ chi phí vốn, góp phần bù đắp cho phần sụt giảm nguồn thu từ dịch vụ. Cùng với đó, NH cũng sẽ thuận lợi hơn trong bán chéo các sản phẩm, dịch vụ như trái phiếu, bảo hiểm…
Cùng chung quan điểm này, bà Phạm Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Vietinbank Thái Nguyên khẳng định: Việc miễn các loại phí giao dịch online là một trong những chính sách Vietinbank thực hiện nhằm hỗ trợ khách hàng trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, cũng như cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về hạn chế thanh toán bằng tiền mặt. Chỉ tính riêng 10 ngày đầu thực hiện chính sách này, lượng giao dịch online của Chi nhánh tăng khoảng 30-40%.
Tuy nhiên, đối với các NHTMCP đại chúng, việc các NH quốc doanh đồng loạt thực hiện miễn phí toàn bộ giao dịch online cũng đang trở thành áp lực trong việc giữ chân khách hàng, bởi các NH lớn vốn vẫn có nhiều ưu thế vượt trội. Điều này đòi hỏi từng NH sẽ phải tiếp tục đưa ra các chính sách, cũng như quan tâm chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn để giữ chân và thu hút khách hàng.