Nhiều doanh nghiệp Tết này không nghỉ

07:58, 30/01/2022

Tết đã cận kề, trong khi mọi người tất bật đi chợ sắm Tết thì nhiều lao động thuộc các doanh nghiệp (DN), nhà máy sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn hối hả vào ca, duy trì sản xuất bình thường. Đây là những DN đặc thù hoặc có sản phẩm giao thương với bạn hàng quốc tế nên không bố trí nghỉ Tết. Để người lao động (NLĐ) yên tâm làm việc trong những ngày Tết, các DN chú trọng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ trong dịp này.

Những ngày giáp Tết, chúng tôi có chuyến công tác tại một số nhà máy thuộc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên - một trong những đơn vị có truyền thống duy trì sản xuất ổn định trong dịp Tết trên địa bàn tỉnh, như: Nhà máy Cốc hóa, Luyện gang, Cán thép Thái Nguyên, Luyện thép Lưu Xá…

Ông Nguyễn Minh Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết: Để hoạt động sản xuất trong ngày Tết diễn ra an toàn và hiệu quả, ngay từ đầu tháng 1, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch sản xuất. Về máy móc thiết bị, đơn vị tiến hành kiểm tra những bộ phận thường xuyên hỏng hóc và xử lý trước; đồng thời chuẩn sẵn các thiết bị, vật tư dự phòng để thay thế kịp thời khi có những phát sinh hỏng hóc. Còn đối với NLĐ, Công ty sẽ thực hiện trả lương theo đúng quy định; cùng với đó là bổ sung các món ăn đặc trưng của ngày Tết cổ truyền vào bữa ăn ca như bánh chưng, dưa hành...

Được biết, năm vừa qua, Công ty đạt doanh thu vượt kế năm 42%. Theo đó, dịp Tết năm nay, đơn vị thưởng Tết cho NLĐ khoảng 17 triệu đồng/người, cao hơn so với mọi năm, chưa kể những khoản thưởng khác của các nhà máy.

Cũng có truyền thống không nghỉ Tết, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân và các DN trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, từ cuối tháng 12-2021, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo điện lực 9 huyện, thành phố, thị xã, đội quản lý vận hành lưới điện phân công kế hoạch trực trước, trong dịp Tết; tăng cường quản lý vận hành, chủ động xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện; ưu tiên cấp điện cho các đường dây và trạm biến áp cấp điện cho các khách hàng quan trọng…

Ông Vũ Đình Phước, Phó Giám đốc Điện lực T.P Thái Nguyên chia sẻ: Đơn vị đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp về bảo đảm kỹ thuật nhằm cấp điện ổn định, an toàn; phân công 100% lãnh đạo, các tổ vận hành lưới điện trực 24/24 giờ; chuẩn bị đầy đủ điều kiện vật tư, trang thiết bị, nhân lực dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện để ứng phó và khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất có thể. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền người dân không tập trung sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn trong thời gian cao điểm; đề nghị người dân không thả diều, không bắn pháo hoa, pháo giấy, pháo sợi kim tuyến, thả đèn trời, bóng bay, có thể vướng vào các đường dây dẫn điện, trạm biến áp, gây chập, cháy… 

Trung tâm Điều khiển xa (Công ty Điện lực Thái Nguyên) bố trí cán bộ trực để bảo đảm vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong những ngày Tết.

Với nhiệm vụ góp phần duy trì an ninh năng lượng Quốc gia, Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn luôn phải bảo đảm hoạt động liên tục ngay cả trong dịp Tết. Vì thế cứ vào thời điểm này, Nhà máy lại bận rộn hơn bởi ngoài việc duy trì ổn định sản xuất còn phải lên kế hoạch làm việc cho hơn 600 NLĐ vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông Lưu Trung Dũng, Trưởng Phòng Hành chính của Nhà máy cho biết: Cũng như mọi năm, trước dịp Tết Nguyến đán gần 2 tháng, đơn vị tiến hành các đợt kiểm tra, bảo trì hệ thống dây chuyền, thiết bị máy móc để bảo đảm sản xuất trong ngày Tết được diễn ra trơn tru, thuận lợi; yêu cầu các phân xưởng sắp xếp công nhân làm việc hợp lý, khoa học, tăng cường tuyên truyền các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong dịp Tết.

Vào buổi sáng từ mùng 1 - 3 Tết, lãnh đạo Nhà máy sẽ trực tiếp xuống chúc Tết và mừng tuổi cho công nhân, kíp vận hành nhằm thể hiện sự quan tâm, động viên tinh thần làm việc cho NLĐ.

Năm nay, nhiều nhà máy hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kim loại màu cũng không nghỉ Tết. Tại Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên thuộc Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico, ông Nguyễn Phú Hùng, Giám đốc Nhà máy cho biết: Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch trực quản lý và làm việc của NLĐ. Về kế hoạch trực quản lý,  trong những ngày làm việc Tết đều có đầy đủ lãnh đạo Nhà máy và trưởng, phó các phòng để điều hành và chịu trách nhiệm về hệ thống máy móc, an toàn trong lao động cũng như công tác vệ sinh môi trường. Để bảo đảm đủ số lao động tối thiểu trong một ca làm việc, cách dịp Tết Nguyên đán từ 1-2 tuần, chúng tôi yêu cầu quản đốc các phân xưởng cho công nhân đăng ký ca làm việc Tết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh các DN trong nước thì một số DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng duy trì sản xuất trong dịp Tết để bảo đảm số lượng và kịp giao hàng từ đầu năm.

Cũng trong 9 ngày nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, Hải quan tại các khu công nghiệp vẫn bố trí nhân viên trực để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các DN trên địa bàn tỉnh, tránh ách tắc hàng hóa.

Để bảo đảm sản xuất, kinh doanh trong dịp Tết, các DN đã xây dựng kế hoạch khá chi tiết, nhất là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, như: Yêu cầu NLĐ thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt trước khi vào làm việc; đeo khẩu trang đúng quy định; giãn khoảng cách làm việc và chia nhỏ khung giờ ăn ca để hạn chế tập trung đông người…