Nông dân vùng cao trồng rau an toàn trên lưng núi

07:47, 28/01/2022

Với diện tích 3ha, mô hình trồng rau an toàn của HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá là mô hình trồng rau lớn nhất của huyện Võ Nhai. Dù mới triển khai vụ đầu tiên nhưng mô hình hứa hẹn đem lại hiệu quả cao trong thời gian tới.

3 tháng gần đây, chị Nguyễn Thị Sen, Tổ trưởng Tổ rau, cùng 6 thành viên trong HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá dành phần lớn thời gian làm việc trên cánh đồng trồng rau an toàn rộng 3ha, thuộc xóm Là Dương, xã Lâu Thượng. Đây là vụ đầu tiên HTX phối hợp với một số bà con nông dân trồng rau an toàn trên diện tích đất tập trung quy mô lớn. Khác với quy trình sản xuất thông thường, quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ đòi hỏi bà con phải dành nhiều thời gian hơn cho các công đoạn chăm sóc, thu hái theo tiêu chuẩn.

Chị Sen chia sẻ: Thay vì phân hóa học, thuốc trừ sâu, chúng tôi dùng phân hữu cơ để bón cho cây và các chế phẩm sinh học như ớt, tỏi… hòa với nước để phun nhằm xua đuổi côn trùng gây hại. Để hạn chế cỏ dại và giữ ẩm cho đất, chúng tôi dùng ni lông phủ luống kín gốc rau từ khi mới gieo cấy. Ngoài ra, việc thu hái sản phẩm cũng phải bảo đảm đúng quy trình để cho ra sản phẩm an toàn, xuất bán ra thị trường.

Theo ước tính, với 3ha trồng cải canh, cải ngọt, cải thìa, bắp cải và su hào, HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá có thể thu hoạch tới trên 20 tấn rau củ với doanh thu trên 100 triệu đồng trong vụ đầu trồng thí điểm. Tính đến nay, HTX đã thu hoạch trên 10 tấn rau, củ và hiện mỗi ngày, xuất bán ra thị trường từ 3-5 tạ rau hữu cơ để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh tiêu thụ trong huyện, sản phẩm rau, củ an toàn của HTX hiện cũng đã được tiêu thụ tại một số cửa hàng, siêu thị trên địa bàn T.P Thái Nguyên và Thủ đô Hà Nội.

Ông Hoàng Ngọc Vũ, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá cho biết: Từ lâu, các thành viên HTX đã nung nấu ý tưởng xây dựng mô hình trồng rau quy mô lớn theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học để phục vụ thị trường. Trong vụ này, chúng tôi chọn thí điểm tại xã Lâu Thượng bởi địa hình đồng đất ở khu vực này khá bằng phẳng, đồng thời có nhiều yếu tố tự nhiên phù hợp cho canh tác rau tập trung trên diện tích lớn.

Tuy nhiên, trong vụ rau thí điểm đầu tiên, HTX gặp phải một số khó khăn về kỹ thuật gieo trồng và đặc biệt là kênh tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, dẫn tới sản phẩm xuất bán lợi nhuận đạt thấp. Theo ước tính, HTX hiện mới chỉ đảm nhận phân phối được khoảng trên 3 tấn sản phẩm với giá bán khá tốt, đạt từ 5.000-10.000 đồng/kg. Số còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào tư thương với giá trị trường thấp nên sau khi đã trừ chi phí giống, vật tư, nhân công..., giá trị lợi nhuận đạt được không đáng kể.

Mặc dù vậy, theo ông Hoàng Ngọc Vũ, kết quả này đã được dự báo từ trước và HTX cũng đánh giá được nguyên nhân hạn chế là do kênh phân phối các sản phẩm nông nghiệp còn chưa được mở rộng. “Đây cũng là tồn tại mà chúng tôi đang tích cực tìm hướng khắc phục, để bảo đảm tiêu thụ không chỉ rau mà cả các sản phẩm khác của HTX, như: Chè an toàn, bưởi VietGAP, thanh long ruột đỏ, bí đỏ, thủy sản… Theo kế hoạch, trong năm 2022, HTX sẽ mở rộng diện tích trồng rau hữu cơ lên 6ha, đồng thời mở rộng hợp tác với các nhà phân phối, bán lẻ đặc biệt là các đầu mối lớn để tiêu thụ nông sản. Từ đó, nâng cao giá trị cho rau an toàn và các sản phẩm khác.” - Ông Vũ cho hay.

Nhận định về mô hình rau hữu cơ, an toàn sinh học của HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Võ Nhai, nói: Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng của mô hình và mong muốn HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá đầu tư tập trung, mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm và hình thành chuỗi liên kết để tiêu thụ sản phẩm. Về phía cơ quan chuyên môn, chúng tôi cũng sẽ tham mưu cho UBND huyện có những hoạt động kết nối để hỗ trợ HTX và bà con tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.