Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

06:10, 31/01/2022

Trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ chính là đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh (SXKD), Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn còn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường và coi đó là một trong những tiêu chí quan trọng để đơn vị phát triển bền vững.

Bước vào thực hiện kế hoạch SXKD năm 2021, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch COVID-19 kéo dài, thời tiết diễn biến phức tạp... Tuy nhiên, với truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” và sự nỗ lực phấn đấu của cả đội ngũ, Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ SXKD chủ yếu  do Tổng Công ty Điện lực TKV - CTCP giao.

Cụ thể: Sản lượng điện phát ra đầu cực của Công ty đạt 760 triệu kWh; tổng doanh thu đạt 1.078 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 15 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 20 tỷ đồng; bảo đảm việc làm ổn định cho gần 300 lao động với thu nhập bình quân đạt trên 12,4 triệu đồng/người/tháng; tham gia ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện trên 250 triệu đồng…

Có được kết quả trên là do Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã quyết liệt chỉ đạo các phòng chuyên môn, các tổ chức chính trị, đoàn thể - xã hội cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng thành chương trình hành động; triển khai tổ chức sản xuất linh hoạt và thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản trị chi phí, tái cơ cấu, tinh giản bộ máy; đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa quy trình sản xuất điện.

Đặc biệt, với khẩu hiệu “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, người lao động trong Công ty luôn đồng thuận xây dựng môi trường làm việc đảm bảo an toàn, nỗ lực không để xảy ra tai nạn lao động nặng cho người và thiết bị. Công ty đang áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001 và hệ thống đánh giá KPI cùng các quy định nội bộ trong đơn vị trong điều hành công việc; các giải pháp trong công tác được đưa ra đồng bộ, đảm bảo sản xuất an toàn và thân thiện với môi trường.

Công ty luôn làm tốt công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp. Trong ảnh: Một góc Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn.

Công tác bảo vệ môi trường luôn được chú trọng đầu tư và triển khai nhiều biện pháp khắc phục những khiếm khuyết có thể gây ô nhiễm. Việc vận chuyển tro xỉ được Công ty ký kết hợp đồng với các đơn vị có đủ năng lực và cam kết chấp hành đúng quy định của Nhà nước trong vận chuyển và đổ thải.

Ngoài ra, để giải quyết triệt để vấn đề tro xỉ của nhà máy, Công ty đã làm tốt công tác phối hợp với một số trường đại học, viện khoa học vật liệu tổ chức nghiên cứu và thử nghiệm thành công việc sử dụng tro xỉ làm vật liệu đầu vào để sản xuất vật liệu không nung và làm phụ gia xi măng theo TCVN 6882:2016; phân loại tro xỉ theo TCVN 12249:2018; sử dụng làm vật liệu san lấp... góp phần giảm thiểu việc khai thác tài nguyên đất dùng làm vật liệu san lấp, bảo vệ môi trường sinh thái trên địa bàn.