“Còn mùng nhưng không còn Tết”

08:46, 20/02/2022

Không còn tâm lý “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, ngay từ những ngày đầu năm mới, các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn tỉnh đã bắt tay ngay vào sản xuất, kinh doanh với mục tiêu tăng thu nhập cho gia đình.

Từ ngày mùng 6 Tết, có mặt ở một số shop thời trang, đồ dùng thiết yếu ở đường Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên), chúng tôi đã thấy gần 90% các quầy hàng mở cửa hoạt động bình thường. Năm nay, ngày lễ Valentina lại trước ngày Rằm tháng Giêng nên các shop hoa tươi và cửa hàng bán đồ lưu niệm, quà tặng đều mở sớm phục vụ khách hàng.

Tại cửa hàng ToKyolife đường Lương Ngọc Quyến, tôi gặp chị Nguyễn Thị Hoa cùng con gái ở phường Quang Trung đến mua sắm. Chị Hoa cho biết: Tôi tranh thủ dịp các mặt hàng giảm giá sâu sau Tết như quần áo phao, tất, găng tay để mua sắm bởi năm nay mưa rét kéo dài.

Theo nhân viên cửa hàng này, ngoài mua sắm quần áo, đồ dùng gia đình, lượng người dân đến mua các tinh dầu, khẩu trang y tế phòng, chống dịch cũng đông hơn năm ngoái.

Nếu như những năm trước, cứ vào dịp đầu năm, lượng người dân, nhất là người làm ăn, buôn bán, kinh doanh đều dành nhiều thời gian đi lễ và các điểm du lịch hầu như đến hết tháng Giêng thì năm nay, theo khảo sát của chúng tôi, nhiều đình, đền, chùa, các điểm du lịch trên địa khá thưa khách.

Cơ bản, người buôn bán, kinh doanh đều khai Xuân, mở hàng sớm, với ước mong một năm làm ăn nhiều thuận lợi. Một phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên mọi người hạn chế đến những điểm tập trung đông người. Phần nữa là sự chủ động của mỗi chủ doanh nghiệp, cửa hàng nhanh chóng thích nghi với dịch bệnh và chuyển sang trạng thái bình thường mới, họ mong muốn sớm bắt nhịp lại hoạt động kinh doanh để tăng thu nhập.

Anh Hoàng Bảo Trung, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Thái Thái Nguyên, cho biết: Ngay từ những ngày mùng 3, 4 Tết Nguyên đán, chúng tôi đã khai Xuân phục vụ khách hàng đến bảo dưỡng, sửa chữa, mua phụ tùng ô tô và xe có động cơ khác. Do ảnh hưởng của COVID-19 nên Công ty cũng không tổ chức đi lễ chùa đầu năm mà dành thêm tiền lì xì động viên công nhân làm việc.

Công ty TNHH Quốc Thái Thái Nguyên khai Xuân ngay từ mùng 3, 4 Tết Nguyên đán.

Không riêng ở Công ty TNHH Quốc Thái Thái Nguyên, thực tế tại nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, nội thất, tạp hóa… trên địa bàn T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy phần lớn cơ sở đều khai Xuân sớm.

Chị Lê Thị Sang, chủ cửa hàng tạp hóa Nhân Sang, ở tổ 15, phường Phan Đình Phùng, cho biết: Những năm trước, gia đình tôi đều đi chùa, lễ hội gần hết tháng Giêng, rồi tụ họp gia đình, bạn bè vui Xuân sau Tết. Nhưng năm nay, cả năm gia đình đã được “nghỉ dưỡng” do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kinh tế khó khăn, tôi tranh thủ mở hàng sớm để kiếm thêm thu nhập.

Tâm lý “ăn chơi” hết tháng Giêng hay “còn mùng là còn Tết” là thói quen của không ít người mỗi dịp Tết đến Xuân về, bởi ai cũng có tâm lý xả hơi sau một năm lao động vất vả. Thường lệ, cứ sau Tết chúng ta thấy người người, nhà nhà vui chơi, du Xuân, đi lễ chùa, gặp gỡ, tụ họp. Chính vì đó, những năm qua, nhiều hộ kinh doanh nghỉ hết tháng Giêng để vui chơi hội hè… tạo thành “sức ỳ" đối với mỗi người, khiến kinh tế - xã hội địa phương ít nhiều bị đình trệ.

Bởi vậy, năm nay, việc mỗi người dân, hộ kinh doanh ngoài nâng cao ý thức phòng dịch thì khẩn trương bắt tay vào hoạt động kinh doanh, buôn bán là tín hiệu đáng mừng.