Gia tăng lợi ích từ trồng rau an toàn

06:52, 09/02/2022

Với sự năng động, nhạy bén, dám nghĩ dám làm, chị Đinh Thị Thu, Chi hội Phụ nữ xóm Trại, xã Đông Cao, đã đưa Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đông Cao (T.X Phổ Yên) phát triển hiệu quả. Vừa kiêm “chân” Giám đốc HTX, chị Thu đồng thời cũng là tấm gương điển hình trong phong trào Phụ nữ thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. 

Với lợi thế sẵn có về diện tích đất rộng, kinh nghiệm trồng rau truyền thống cộng với sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình, chị Thu đã mạnh dạn tìm ra hướng phát triển mới, thay đổi phương thức sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm, tập trung xây dựng thương hiệu và liên kết sản xuất để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Được sự hỗ trợ của Hội LHPN T.X Phổ Yên, chính quyền địa phương và Hội LHPN xã Đông Cao, chị được tham gia các khóa tập huấn về Luật HTX, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất...

Năm 2017, HTX Nông nghiệp Đông Cao ra đời với 9 thành viên, mục đích là sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả an toàn. Ngay từ đầu, chị Thu đã chủ động bàn bạc cùng các thành viên xây dựng phương án sản xuất của HTX theo tiêu chuẩn VietGAP. Chị Thu chia sẻ: Trước đây, trồng rau theo phương thức truyền thống, người dân lạm dụng phân và thuốc hóa học chỉ mang lại kết quả trước mắt. Còn về lâu dài, một khối lượng lớn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học sẽ bị rửa trôi, ngấm vào đất gây lãng phí, ô nhiễm môi trường. Thêm nữa, thị trường ngày càng có yêu cầu cao đối với chất lượng sản phẩm, đặc biệt là về an toàn vệ sinh thực phẩm, nên việc chuyển hướng sang trồng rau an toàn là phù hợp.

Khi chuyển sang sản xuất rau an toàn, quy trình sản xuất được các thành viên HTX Nông nghiệp Đông Cao coi trọng ngay từ lúc làm giống. Hạt giống được gieo trên khay, bón bằng phân hữu cơ sinh học được ủ bằng lá cây, vỏ trấu, để giảm lượng đạm, phân bón hóa học sử dụng. Các thành viên cũng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bằng thảo mộc để không gây hại cho môi trường và không để lại dư lượng hóa chất độc hại trên rau. Hộ trồng rau cũng phải nắm chắc công thức luân canh, xen canh, trồng trái vụ cây trồng hợp lý để cắt nguồn thức ăn của sâu, bệnh. 

Có sản phẩm an toàn, chị Thu và các thành viên đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Ban đầu, HTX ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Thực phẩm Nguyên Phong Hà Nội bao tiêu sản phẩm với số lượng 300kg rau, củ, quả/ngày, rồi nâng dần mức tiêu thụ lên 500 kg/ngày. Đến tháng 9-2018, HTX tiếp tục ký hợp đồng với Công ty Sản phẩm Việt cho bạn (tại Sóc Sơn, Hà Nội) với mức tiêu thụ 300kg rau, củ, quả/ngày.

Để giữ uy tín với khách hàng, tạo thương hiệu cho sản phẩm, HTX đưa ra các quy định riêng, yêu cầu tất cả các thành viên phải thực hiện. Nguyên liệu đầu vào là giống, phân bón, quy trình sản xuất… đều do HTX cung cấp và hướng dẫn, các thành viên phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định, thời gian sản xuất, có giám sát, kiểm tra chéo giữa các hộ. Chính vì vậy, chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo, uy tín của HTX được nâng cao, thị trường ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trung bình mỗi ngày, HTX tiêu thụ khoảng 1 tấn rau, củ quả. 

Nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu, chị Thu vận động thêm 20 hộ gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn làm mạng lưới cộng tác viên cung cấp sản phẩm cho HTX. Nhờ vậy, 9 thành viên HTX có thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/ tháng; 20 hội viên phụ nữ là cộng tác viên cung cấp sản phẩm cho HTX đều có thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động của HTX không chỉ tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương mà còn giúp người tiêu dùng tạo thói quen sử dụng sản phẩm an toàn, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.