Giao thông kết nối ở T.P Sông Công: Tạo đột phá để phát triển

07:09, 26/02/2022

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, T.P Sông Công đã tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có hệ thống giao thông. Giai đoạn 2021-2025, thành phố tiếp tục triển khai nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm, tạo động lực để địa phương kết nối phát triển công nghiệp, du lịch và các lĩnh vực khác.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Những năm qua, T.P Sông Công đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, song vẫn chưa đáp ứng so với nhu cầu phát triển đô thị, nhất là hạ tầng giao thông. Các tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, Cách mạng Tháng Mười đã xuống cấp nhưng chưa cân đối được kinh phí đầu tư nâng cấp, trong khi mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông dẫn đến tình trạng ách tắc.

Cùng với đó, về giao thông đối ngoại của thành phố, nhất là trục kết nối với phía Tây T.P Thái Nguyên, hiện chỉ có duy nhất tuyến đường tỉnh (ĐT) 262 thì còn nhỏ hẹp, quanh co, gây hạn chế đối với các phương tiện tham gia giao thông. Mặt khác, do quá trình đô thị hóa dẫn đến sự chênh lệch ngày càng rõ giữa khu vực trung tâm và khu vực phía Tây của thành phố có nhiều tiềm năng phát triển đô thị sinh thái, thể thao - du lịch nhưng chưa có nguồn lực để phát triển. 

Trước thực tế này, từ cuối năm 2021, T.P Sông Công đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường du lịch Sông Công - Núi Cốc với tổng kinh phí 340 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài hơn 2km, lộ giới 26,5m - 34,5m, đi qua xã Bá Xuyên và Bình Sơn, có điểm đầu tại vị trí cầu bắc qua sông Công (tại Km0+000), điểm cuối tại vị trí nút giao đường vành đai V (theo quy hoạch). Dự án được triển khai không chỉ phát triển không gian đô thị khu vực phía Tây Nam T.P Sông Công, kết nối giao thông Khu du lịch sinh thái hồ Ghềnh Chè, Khu du lịch hồ Núi Cốc với T.P Sông Công mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu phát triển kinh tế - văn hóa.

Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Nguyễn Hoài Phương cho biết: Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của Dự án, hiện nay, xã đang tập trung phối hợp với cơ quan chuyên môn của thành phố rà soát toàn bộ khu vực quy hoạch đường du lịch Sông Công - Núi Cốc (đoạn đi qua địa bàn); quản lý tốt quy hoạch hai bên đường để Dự án được triển khai thuận lợi.

Tuyến đường Bách Quang - Tân Quang đang được hoàn thiện việc lát vỉa hè, trồng cây xanh.

Tuyến đường Bách Quang - Tân Quang đang được hoàn thiện việc lát vỉa hè, trồng cây xanh.

Xác định xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ là khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, T.P Sông Công đã tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư trong và ngoài ngân sách Nhà nước để triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Hằng năm, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố đặc biệt chú trọng lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực thực hiện duy tu, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường xuống cấp; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ khởi công các công trình, dự án mới.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2020-2021, T.P Sông Công đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, thực hiện 7 dự án xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường nội thị với tổng kinh phí 480 tỷ đồng; xây dựng 23km đường giao thông tại các xã, phường với kinh phí trên 32 tỷ đồng; duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình hạ tầng giao thông với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. Thành phố cũng phân bổ trên 6.600 tấn xi măng, hỗ trợ đối ứng 15 tỷ đồng, vận động nhân dân hiến trên 7.200m2 đất các loại và đóng góp trên 6 tỷ đồng để triển khai xây dựng 19km đường giao thông trục xóm, ngõ xóm...

Là một trong những công trình giao thông trọng điểm của địa phương, đầu năm 2022, Dự án đường Thắng Lợi kéo dài đã cơ bản được hoàn thành và thông toàn tuyến, giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của nhân dân thuận lợi hơn rất nhiều. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) - Hợp đồng xây dựng chuyển giao (Hợp đồng BT) được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt năm 2017, thuộc các phường: Bách Quang, Thắng Lợi, Mỏ Chè và Cải Đan.

Tuyến đường được mở mới, nối từ đường Thắng Lợi ra Quốc lộ 3 với chiều dài 2,4km, nền đường rộng 60m, mặt đường 30m, vỉa hè mỗi bên 6m, tổng mức đầu tư trên 340 tỷ đồng. Tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần thực hiện các tiêu chí nâng cấp T.P Sông Công trở thành đô thị loại II.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp cùng với việc vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách, đến nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn T.P Sông Công đã từng bước được cải thiện, góp phần đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển tích cực. Chỉ tính riêng năm 2021, thành phố thu hút được 17 dự án vào các khu, cụm công nghiệp. Trong đó, 6 dự án FDI với số vốn 45 triệu USD; 11 dự án DDI với số vốn 810 tỷ đồng; tỷ lệ lấp đầy tại các cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động là 71%. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thu công nghiệp địa phương đạt trên 5.600 tỷ đồng, tăng 15,9% so với năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 77 triệu đồng/người/năm…

Để tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông, hiện nay, T.P Sông Công đang tập trung đẩy mạnh xúc tiến quy hoạch, thiết kế các tuyến đường giao thông đối ngoại, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường nội đô mới, hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ. Giai đoạn 2022-2025, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện các dự án giao thông trọng điểm, như: tuyến đường Trần Phú kéo dài với chiều dài 2km; đường Thống Nhất kéo dài; cải tạo và mở rộng tuyến đường Nguyễn Văn Cừ với chiều dài 1,7km…

Ngoài các tuyến giao thông công cộng hiện có, thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải mở mới tuyến xe bus qua Khu công nghiệp Sông Công II, tuyến Sông Công - Phú Bình… tạo mạng lưới giao thông khép kín, nối các khu, cụm công nghiệp phía Nam của tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.