Hà Châu hướng tới mục tiêu thành phường

09:32, 22/02/2022

Có dịp trở lại xã Hà Châu vào một ngày đầu Xuân mới, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay rõ nét về cơ sở hạ tầng nơi đây. Các tuyến đường giao thông trục xã, xóm đều đã được bê tông, đi lại thuận tiện; các trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, rộng rãi; kênh mương “cứng” dẫn nước về từng thửa ruộng…

Ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng xóm Sau thông tin: Trước đây, đoạn từ chùa Cả đi đường Vành đai V (qua địa bàn xóm) dài hơn 1km chỉ rộng chừng 2,5m, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con và các cháu học sinh. Năm 2021, xóm được đầu tư mở rộng tuyến đường lên 6m, có rãnh thoát nước dọc 2 bên với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi tuyên truyền, vận động gần 30 hộ dân tham gia hiến trên 2.000m2 đất (thổ cư, vườn tạp) để mở rộng đường. Bà con đều rất phấn khởi và đồng thuận cao. Hiện, công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong, trong quý I này sẽ đổ bê tông toàn tuyến.

Còn cô giáo Nguyễn Thị Uyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Châu chia sẻ: Năm học 2020-2021, Nhà trường có hơn 600 học sinh, biên chế vào 23 lớp. Để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chúng tôi còn thiếu phòng học bộ môn theo quy định. Được sự quan tâm của UBND huyện và xã, Nhà trường vừa được đầu tư xây dựng nhà lớp học 2 tầng 8 phòng và sửa sang lại một số phòng học xuống cấp với tổng kinh phí trên 7,4 tỷ đồng. Đến nay, số phòng học và phòng bộ môn đã đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh.

Chia sẻ về những kinh nghiệm huy động nguồn lực để xây dựng hạ tầng xã, ông Nguyễn Viết Đài, Bí thư Đảng ủy xã Hà Châu cho biết: Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng là tiền đề quan trọng để trở thành phường vào năm 2025, Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể, chi bộ thực hiện. Theo đó, bên cạnh sự hỗ trợ kinh phí của cấp trên (khoảng 90% giá trị các công trình), xã tích cực tuyên truyền người dân đóng góp sức người, sức của, hiến trên 5.000m2 đất, vận động tài trợ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… Nhờ đó, 100% tuyến đường giao thông trục xã, xóm đã được bê tông hóa (trong đó 8/11km đường trục xã có bề rộng mặt đường từ 5-6m); trên 90% các tuyến kênh mương được cứng hóa, phục vụ nước tưới cho 235ha diện tích lúa và hoa màu (2 vụ)…

Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tính đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Hà Châu đạt 65 triệu đồng/người/năm. Xã phấn đấu trong năm 2022, thu nhập bình quân của người dân tăng lên 70 triệu đồng/người/năm.

Thời gian tới, Hà Châu sẽ tiếp tục rà soát các hạng mục công trình, ưu tiên những công trình xuống cấp, đầu tư xây dựng, cải tạo trước; tranh thủ hỗ trợ của Nhà nước, kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp, từ đó cân đối nguồn kinh phí để đầu tư có trọng tâm trọng điểm.

Trong năm 2022, xã sẽ tiếp tục dành trên 21 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp các tuyến kênh mương tưới; nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng có chiều dài 2,5km với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng; mở rộng khuôn viên Trường Mầm non (dự kiến trên 1 tỷ đồng)… Phấn đấu đến năm 2025, kết cấu hạ tầng của xã cơ bản đáp ứng các tiêu chí để trở thành phường - Ông Nguyễn Viết Đài cho biết thêm.