Hỗ trợ hợp tác xã “hút” người tài

07:58, 12/02/2022

Thực hiện Đề án phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn. Trong đó, chính sách hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang góp phần tiếp sức cho nhiều HTX hoạt động ổn định, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Chính sách thu hút nguồn nhân lực tham gia quản lý, làm việc tại HTX là một trong những chính sách thiết thực và hiệu quả đối với khu vực KTTT, HTX. Cán bộ được thu hút về làm việc phải đảm bảo các điều kiện như: Tốt nghiệp từ hệ cao đẳng trở lên, trình độ chuyên môn phù hợp với ngành nghề kinh doanh của HTX, có tuổi đời không quá 40, sức khỏe tốt, có đơn tự nguyện tham gia phục vụ lâu dài cho HTX. Mức hỗ trợ theo mức lương tối thiểu vùng, trung bình khoảng 3 triệu đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa là 36 tháng.

Để thực hiện đúng và phát huy hiệu quả chính sách trên, hằng năm, Liên minh HTX tỉnh đều phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan chuyên môn đề xuất, thẩm định hiệu quả hoạt động của các HTX cũng như bằng cấp, năng lực của người được thu hút để hỗ trợ theo đúng tiêu chí và nhu cầu của các HTX.

Là một trong số những HTX được hưởng chính sách thu hút nguồn nhân lực tham gia quản lý, làm việc, chị Nguyễn Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Nông sản Phú Đạt, xóm Phú Hội, xã Sơn Phú (Định Hóa) cho hay: Trước đây, do khó khăn nên HTX chỉ thuê 1 kế toán có trình độ đại học làm việc thời vụ. Do kế toán này còn làm việc kiêm nhiệm cho 1 đơn vị khác nên trách nhiệm không cao, từng 2 lần chậm quyết toán thuế khiến HTX chúng tôi bị cơ quan Thuế nhắc nhở, xử phạt. Đến năm 2019, khi được hưởng chính sách thu hút nhân lực, HTX đã tuyển được 1 kế toán khác có trình độ đại học về làm việc lâu dài. Từ đó đến nay, hoạt động của HTX ổn định, sản xuất - kinh doanh thuận lợi, phát triển hơn trước. 

Còn với HTX Dịch vụ Sản xuất nông, lâm nghiệp Liên Sơn, xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) hiện có trên 1.200 thành viên, ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX chia sẻ: HTX có rất đông thành viên, hoạt động chủ yếu là cung cấp các dịch vụ sản xuất nông nghiệp và tín dụng nội bộ nên cần có 2 kế toán. Ngoài 1 người có trình độ THCS đã làm việc nhiều năm tại đây thì HTX cũng có nhu cầu tuyển thêm 1 kế toán có trình độ cao đẳng, đại học. Nhưng do khó khăn, HTX chi trả lương thấp nên họ không gắn bó lâu dài. Năm 2018 HTX đã tuyển dụng được kế toán có trình độ đại học và làm việc từ đó đến nay. Trong 2 năm 2019-2020, chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ chi phí trả lương cho kế toán với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng, số tiền này tuy không lớn nhưng rất thiết thực với HTX sử dụng tái đầu tư các hoạt động cung cấp dịch vụ sản xuất nông nghiệp.

Tương tự, theo đánh giá của các HTX nhận được hỗ trợ, chính sách thu hút nguồn nhân lực tham gia quản lý, làm việc tại HTX không chỉ có ý nghĩa về mặt tài chính mà còn định hướng cho các HTX hiểu được tầm quan trọng của việc lựa chọn, sử dụng nhân lực chất lượng cao, gắn bó lâu dài, giúp HTX hoạt động ngày càng phát triển.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, với vai trò là cơ quan Thường trực của Đề án phát triển KTTT, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm chính sách hỗ trợ cán bộ trẻ tốt nghiệp từ hệ cao đẳng trở lên vào làm việc tại HTX nhằm tăng cường năng lực tổ chức, điều hành, hoạt động, kinh doanh cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý HTX. Đến nay, đã có 38 người là cán bộ, nhân viên nghiệp vụ ở 36 HTX trong tỉnh được nhận hỗ trợ từ chính sách này, với tổng kinh phí hỗ trợ là 2,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua khảo sát đánh giá của cơ quan chuyên môn, hiện tỷ lệ lãnh đạo của các HTX trên địa bàn tỉnh có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên mới chỉ chiếm khoảng 7,3%. Vì vậy, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu với tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực về làm việc trong các HTX để giúp những đơn vị này vơi bớt khó khăn, tăng hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới.