Số hóa dịch vụ điện, khách hàng hưởng lợi

08:01, 10/02/2022

Số hóa toàn bộ dữ liệu về thiết bị, quy trình nghiệp vụ, thông tin khách hàng, dịch vụ... là các giải pháp Điện lực Đại Từ đang thực hiện nhằm thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động phân phối, kinh doanh điện. Cùng với quản lý, vận hành hiệu quả lưới điện, hoạt động này góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Ông Ma Đình Chung, Giám đốc Điện lực Đại Từ thông tin: Chúng tôi đang quản lý hơn 350km đường dây trung áp, gần 800km đường dây hạ áp và 265 trạm biến áp phân phối, với tổng số hơn 54.100 khách hàng mua điện. Thực hiện chuyển đổi số trong ngành Điện, thời gian qua, Điện lực Đại Từ đang từng bước số hóa dữ liệu quản lý, quy trình nghiệp vụ, áp dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Đến nay, Điện lực Đại Từ đã triển khai số hóa được 100% hợp đồng mua bán điện; chuẩn hóa thông tin khách hàng đạt tỷ lệ 100%; thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đạt 75%; thực hiện xử lý, giải quyết 100% thông tin phản ánh của khách hàng trên phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM. Để đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác mọi lúc, mọi nơi, đơn vị áp dụng việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ này đạt trên 63%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4 đạt 85%...

Việc áp dụng công nghệ, ứng dụng các phần mềm trong quản lý, vận hành lưới điện đã giúp cán bộ, nhân viên Điện lực Đại Từ dễ dàng theo dõi các thông số vận hành trên lưới, kịp thời phát hiện các điểm bất thường khi có sự cố, từ đó rút ngắn được thời gian kiểm tra và xử lý.

Ông Nguyễn Duy Phong, Đội trưởng Đội quản lý vận hành số 2, cho biết: Trước đây, khi có sự cố trên lưới điện, chúng tôi phải dò tìm rất lâu. Những nay, thông qua các phần mềm hỗ trợ, đặc biệt là phần mềm quản lý vận hành PMIS, chúng tôi có thể tìm ra ngay thông tin về thiết bị, điểm gặp sự cố thông qua sơ đồ lưới điện, định vị các vị trí thiết bị được tích hợp trong phần mềm thông qua vài thao tác đăng nhập. Đường đi thuận tiện nhất đến khu vực xảy ra sự cố cũng được hiển thị, giúp chúng tôi có mặt tại hiện trường nhanh nhất. Bên cạnh đó, việc nhập thông tin khách hàng, thiết bị điện... đều được nhân viên thực hiện bằng điện thoại, máy tính bảng thay vì ghi chép nhiều sổ sách như trước, vừa dễ tra cứu, theo dõi lại tiết kiệm thời gian.

Nhằm giảm thiểu nhân công lao động định biên và giảm áp lực công việc cho cán bộ công nhân viên, đồng thời, nâng cao độ chính xác trong hoạt động đo đếm, thu thập dữ liệu công tơ bán điện, Điện lực Đại Từ đã lắp đặt 100% hệ thống đo xa đối với các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng, tỷ lệ kết nối thường xuyên duy trì trên 96%, đo xa khách hàng sau trạm biến áp công cộng đạt 74,7%.

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết bị, việc đào tạo chuyển đổi nhận thức, nghiệp vụ vận hành, khai thác trên nền tảng số cũng được đơn vị chú trọng. Trong năm 2021, 100% cán bộ công nhân viên của đơn vị đã tham gia và hoàn thành 12 lượt học trên phần mềm Elearning của EVN cũng như các lớp tập huấn trực tuyến của Công ty, Tổng Công ty và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về chuyển đổi số… Lãnh đạo Điện lực Đại Từ cũng thường xuyên quan tâm phổ biến, quán triệt đến cán bộ công nhân viên về kế hoạch, mục tiêu của công tác chuyển đổi số...

“Từ một đơn vị phân phối, kinh doanh điện với nhiều khâu còn thực hiện thủ công, đến nay, Điện lực Đại Từ đã cung cấp 100% dịch vụ điện trên nền tảng số, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí. Năm 2022, chúng tôi phấn đấu hoàn thành chuyển đổi số. Để đạt được điều đó, Điện lực Đại Từ đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm như: 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến mức độ 4 với số khách hàng tham gia giao dịch đạt trên 90%; giao tiếp với khách hàng tại hiện trường được thực hiện online 100%; toàn bộ thiết bị trên lưới điện được số hóa vào cuối năm 2022... Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phục vụ tốt nhu cầu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn” - Giám đốc Điện lực Đại Từ Ma Đình Chung cho biết thêm.