Thêm sức ép lên “mục tiêu kép”

07:25, 17/02/2022

Chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để kinh tế phát triển khi hàng hóa được lưu thông, nhiều lĩnh vực hoạt động trở lại. Tuy nhiên, giá xăng, dầu tăng cao trong những ngày qua đã và đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế. Trước sự tác động “kép” càng đòi hỏi sự vận hành linh hoạt của cơ quan hành chính, doanh nghiệp, người dân để duy trì sự phát triển…

Từ cuối năm 2021 và thời điểm đầu năm 2022, giá xăng, dầu liên tục tăng cao (có thời điểm giá dầu tăng tới 60%, xăng tăng từ 25-30%). Cụ thể, trong ngày 11-2, giá xăng tăng thêm 960 đồng/lít (xăng RON 95 ở mức 25.320 đồng/lít, xăng E5 RON 92 cao nhất là 24.570 đồng/lít), giá dầu cũng tăng từ 660 đồng đến 960 đồng/lít.

Nguyên nhân giá xăng, dầu tăng vì thiếu hụt nguồn cung toàn cầu; thời tiết lạnh giá nhất trong nhiều thập niên qua nên tiêu tốn lượng lớn nhiên liệu; diễn biến căng thẳng ở một số quốc gia châu Âu khiến chuỗi sản xuất, cung ứng xăng, dầu bị ảnh hưởng. Nhưng nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu tại tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung lại không giảm. Vì vậy, trong thời gian tới, thị trường xăng, dầu trong nước và thế giới có thể còn tiếp tục biến động.

Băn khoăn của người dân, doanh nghiệp trong tỉnh là mọi hoạt động của đời sống xã hội, nhất là sản xuất - kinh doanh, đi lại đều phụ thuộc nhiều vào loại nhiên liệu này. Do vậy, khi xăng, dầu tăng giá sẽ kéo chi phí của nhiều loại dịch vụ khác tăng theo và ảnh hưởng đến toàn bộ các hoạt động của đời sống xã hội.

Theo tính toán của một số chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân trong tỉnh được chúng tôi phỏng vấn, chi phí xăng, dầu thường chiếm khoảng 4% trong tổng chi phí sản xuất và chiếm trung bình 1,5% trong tổng tiêu dùng của hộ gia đình. Đặc biệt, giá xăng, dầu tăng tác động rất mạnh tới một số ngành như: Vận tải (hành khách, hàng hóa), khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng…nên giá thành một số loại sản phẩm chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, giá xăng, dầu tăng sẽ kéo theo giá hàng hóa tăng vì chi phí trong khâu lưu thông bị đẩy lên, tạo áp lực gây lạm phát, giảm sức cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa sản xuất trong nước, tác động xấu đến tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Tình trạng giá xăng, dầu tăng cao và kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động dịch vụ thương mại, du lịch của tỉnh vì người dân sẽ cân nhắc kỹ trước khi quyết định tổ chức các chuyến đi lại xa hay tham quan, nghỉ dưỡng.

Để đảm bảo nguồn cung và từng bước bình ổn giá xăng, dầu, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương nắm bắt, cập nhật liên tục giá xăng, dầu trên thị trường thế giới để thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành phân tích những yếu tố về giá và thuế để điều chỉnh các loại thuế có liên quan đến xăng, dầu cho phù hợp; yêu cầu tăng công suất của các cơ sở lọc hóa dầu trong nước; điều tiết lượng xăng, dầu dự trữ để cung ứng kịp thời ra thị trường. Về công tác quản lý Nhà nước, điều hành thị trường, Chính phủ giao các bộ, ngành và chính quyền các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc giá xăng, dầu tăng để tích trữ gây khan hiếm nguồn hàng nhằm trục lợi bất chính, lợi dụng nhu cầu thị trường để bán các loại xăng, dầu kém chất lượng.

Về phía Thái Nguyên, ngoài việc triển khai nghiêm túc các yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh đã giao ngành chức năng, UBND 9 huyện, thành, thị liên tục rà soát, báo cáo tình hình cung ứng, sử dụng xăng, dầu trên địa bàn. Theo báo cáo của ngành chức năng và các địa phương, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu theo ủy quyền là: Công ty Xăng dầu Bắc Thái và Chi nhánh Công ty Xăng dầu - Dầu khí Hà Nội. Ngoài ra, còn có 4 công ty phân phối  và 217 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Phần lớn chủ các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn khi được hỏi đều thông tin nguồn cung không quá thuận lợi nhưng việc bán ra thị trường vẫn ổn định về số lượng và theo giá đã niêm yết. 

Như vậy, người dân trong tỉnh có thể yên tâm về tình hình cung ứng xăng, dầu và được khuyến cáo không nên mua tích trữ với số lượng lớn hay thay đổi tiêu cực nhu cầu sử dụng xăng, dầu trong thời điểm hiện tại.