T.P Thái Nguyên: Triển khai mô hình giống lúa mới quy mô 10ha

16:25, 09/02/2022

Với mục đích lựa chọn những giống mới có năng suất, chất lượng tốt góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, vụ xuân năm nay, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp T.P Thái Nguyên triển khai mô hình giống lúa mới, với quy mô 10ha (70 hộ dân tham gia) tại 3 địa phương, gồm: Phường Quang Vinh (tổ 8 và 9), xã Quyết Thắng (xóm Trung Thành) và Đồng Liên (xóm Trà Viên). Trong đó, mô hình tại xã Đồng Liên có quy mô lớn nhất, với 6ha.

Theo đó, 8 giống lúa thuần chất lượng cao và lúa nếp được đưa vào gieo cấy đó là: TĐ25, N91, ADI28, Đại Dương 18, Nếp Bảo Hương, Nếp PD2, Nếp Liên Hoa, Smart56. Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 60% giá giống, 40% giá phân bón. Ngoài ra, các hộ còn được tham gia tập huấn khoa học kỹ thuật từ khâu gieo mạ, chăm sóc đến khi cho thu hoạch.

Theo đánh giá, các giống lúa mới này đều có chất lượng thơm ngon, đã được trồng thử nghiệm tại nhiều địa phương trên cả nước. Dựa trên kết quả thu hoạch, nếu các giống lúa cho hiệu quả kinh tế cao, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp T.P Thái Nguyên sẽ tiếp tục nhân rộng trong các vụ tiếp theo. Hiện nay, bà con tham gia mô hình đang tích cực chăm sóc mạ, chuẩn bị cho việc gieo cấy vào giữa tháng 2 này.