Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật

14:17, 11/02/2022

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022 diễn ra ngày 11-2 tại Hà Nội. Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các đơn vị liên quan (ảnh).

Năm 2021, cả nước có 515 triệu con gia cầm, 27 triệu con lợn và 10 triệu con trâu, bò. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đã có 457 nghìn con gia cầm, gần 318.500 con gia súc buộc tiêu hủy. Năm 2022, nguy cơ cao xảy ra các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm, nguyên nhân là do chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ trọng lớn, một số loại bệnh chưa có vắc-xin và thuốc điều trị như dịch tả lợn châu Phi; thời tiết diễn biến bất thường tạo cũng điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, lây lan.

Đối với Thái Nguyên, sản xuất chăn nuôi của tỉnh đang phát triển theo hướng quy mô trang trại, ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật. Năm 2021, giá trị sản xuất chăn nuôi đạt hơn 6.530 tỷ đồng, tăng 5%; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 156.700 tấn, tăng 6,12% so với năm 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận xung quanh các nội dung: Việc giám sát tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh gặp khó khăn do dịch COVID-19; giá vật tư đầu vào, nhất là thức ăn và thuốc thú y tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí sản xuất; chế độ chính sách cho lực lượng cán bộ thú y cơ sở tại các địa phương chưa được thực hiện đồng bộ…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu, trong năm 2022, Cục Thú y và các địa phương cần quyết liệt, đồng bộ tổ chức triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật; kịp thời cảnh báo và xử lý các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng. Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh; tạo thuận lợi cho việc sản xuất, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật cũng như cung ứng đầy đủ các loại thuốc, vắc-xin thú y, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Chăn nuôi phát triển…