Đảm bảo chất lượng con giống thủy sản

08:55, 12/03/2022

Với tổng diện tích mặt nước gần 6.000ha, thời gian qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã tập trung nuôi trồng thủy sản theo hướng hàng hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhằm phát huy lợi thế này, ngành Nông nghiệp đã và đang chú trọng đảm bảo nguồn cung và nâng cao chất lượng con giống thủy sản, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Những ngày này, tại Trại giống thủy sản thuộc Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản (Sở Nông nghiệp - PTNT) tỉnh luôn tấp nập khách ra, vào mua cá. Trại hiện có 2 khu vực sản xuất, ở xã Cù Vân (Đại Từ) và thị trấn Hương Sơn (Phú Bình).

Trung bình mỗi năm, Trại cung cấp ra thị trường khoảng 320 triệu con cá bột (cá con mới đẻ) và 15,5 triệu con cá giống các loại. Năm nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao nên cơ sở đã phải tính toán, bổ sung thêm thức ăn từ cám ngô, cám gạo, cỏ, rau… để giảm bớt chi phí. Việc đảm bảo chất lượng đàn cá giống luôn được đặt lên hàng đầu.

Anh Đinh Hữu Nam, Phó Trại giống thủy sản cho biết: Để có nguồn cá giống chất lượng, từ tháng 10, chúng tôi đã tuyển chọn cá bố mẹ đưa vào nuôi vỗ, cung cấp đủ dinh dưỡng và căn cứ vào tình hình thời tiết để cho sinh sản. Điểm khác biệt rõ nét so với trước đây là không để cho cá sinh sản tự do mà chúng tôi sẽ tiến hành tiêm thuốc kích thích quá trình sinh sản nhằm tạo ra những mẻ cá giống vào đúng thời điểm mong muốn. Năm nay, mặc dù chi phí sản xuất tăng nhưng giá cá giống vẫn tương đương cùng kỳ năm ngoái, cụ thể: Cá trắm, chép có giá 80 nghìn đồng/kg; cá trôi 50 nghìn đồng/kg; cá chim, rô phi 1.500 đồng/con…

Tương tự, tại Xí nghiệp thủy sản Núi Cốc (Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên) thời điểm này, việc chăm sóc đàn cá giống, xuất bán cá phục vụ bà con cũng được các công nhân tất bật triển khai.

Anh Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Xí nghiệp chia sẻ: Với diện tích ao nuôi 10ha, hằng năm, đơn vị cung cấp ra thị trường khoảng 1 triệu con cá giống các loại. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, chúng tôi còn xuất bán sang các tỉnh bạn như: Hà Nội, Bắc Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn… Năm nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, thêm vào đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc tiêu thụ sản phẩm chậm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì sản xuất đảm bảo nhu cầu.

Toàn tỉnh hiện có 7 cơ sở nuôi cá giống, có khả năng cung cấp hàng chục triệu con cá giống các loại, không những đáp ứng nhu cầu của bà con trong tỉnh mà còn xuất bán sang các tỉnh bạn. Trong những năm qua, các cơ sở này đều từng bước đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất, chủ động cho cá nở đúng thời điểm.

Nhờ đó, người nuôi thủy sản trên địa bàn có địa chỉ cung cấp con giống đáng tin cậy, chất lượng con giống được nâng cao đã góp phần thúc đẩy phát triển diện tích nuôi thủy sản cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân.

Năm 2021, sản lượng thủy sản toàn tỉnh đạt 16.170 nghìn tấn, tăng 8,6% so với năm 2020. Năm nay, bà con nông dân trong tỉnh tiếp tục khai thác 6.000ha mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản, phấn đấu sản lượng đạt 17.000 tấn các loại.

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản, để nâng cao chất lượng sản xuất giống thủy sản, hằng năm, Chi cục tiến hành lấy mẫu, phân tích mẫu và các nội dung liên quan đến quan trắc, cảnh báo dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở giống; hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng giống thủy sản đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh những thuận lợi, việc cung ứng giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cũng còn những hạn chế, khó khăn. Thực tế, do đặc thù về khí hậu có mùa Đông lạnh nên chi phí sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cao; vẫn còn tình trạng một số hộ dân sử dụng con giống giá rẻ, trôi nổi, không rõ nguồn gốc…

Để khắc phục những tồn tại này, thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất ương dưỡng, sử dụng con giống thủy sản theo đúng quy định hiện hành. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc mua bán, sử dụng con giống không có nguồn gốc rõ ràng. Người nuôi nên chọn mua con giống tại những cơ sở sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng, tránh thiệt hại kinh tế.