Đồng Liên vững bước trên hành trình nông thôn mới

07:16, 04/03/2022

Năm 2021, cùng với xã Tân Cương, Đồng Liên được T.P Thái Nguyên lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Để đạt được các tiêu chí theo quy định, bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, thành phố, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể nhân dân. 

Ông Tạ Văn Phin, Chủ tịch UBND xã Đồng Liên, cho biết: Ngay sau khi về đích NTM vào năm 2014, “không ngủ quên” xã Đồng Liên đã bắt tay ngay vào duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Do vậy, đến năm 2021, khi được thành phố lựa chọn xây dựng xã NTM nâng cao, địa phương không quá vất vả để hoàn thành các nội dung tiêu chí theo quy định. Có tiêu chí ngay sau khi rà soát để triển khai đã cơ bản hoàn thành. Đơn cử như việc xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, tính đến hết năm 2020, xã đã có 7/8 xóm được công nhận, vượt nội dung tiêu chí đề ra.

Đối với các tiêu chí NTM nâng cao còn lại, xã Đồng Liên đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình nhằm tạo sự đồng thuận, nỗ lực, đoàn kết cao của nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho các tổ chức hội, đoàn thể cùng vào cuộc thực hiện từng nội dung của các tiêu chí.

Anh Nguyễn Mạnh Tưởng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đồng Liên, cho hay: Xác định tuổi trẻ phải là lực lượng xung kích, đi đầu trong xây dựng NTM, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên xã Đồng Liên đã tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc cụ thể. Theo đó, Đoàn xã đã huy động xây dựng được trên 10km đường điện thắp sáng làng quê với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng; xây dựng khu thể dục thể thao liên hoàn với kinh phí hơn 30 triệu đồng và trồng tuyến đường hoa dài hơn 100m tại khu vực trường học. Ngoài ra, các đoàn viên, thanh niên còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để giúp nhân dân làm đường giao thông, xây dựng tường rào, cải tạo vườn tạp…

Với phương châm mục tiêu của xây dựng NTM là nâng cao đời sống cho người dân, do vậy, xuyên suốt quá trình từ khi triển khai Chương trình (năm 2011) đến nay, xã Đồng Liên đặc biệt chú trọng đến các giải pháp để thực hiện nội dung này. Với đặc thù là xã thuần nông, địa phương khuyến khích người dân đưa vào nuôi trồng nhiều cây, con giống cho năng suất, chất lượng cao, tập trung sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Nhiều mô hình kinh tế trên địa bàn đã cho hiệu quả kinh tế, như: Cánh đồng một giống lúa tập trung quy mô 35ha tại các xóm Trà Viên, Đồng Tâm, Xuân Đám; chăn nuôi gà thả đồi tại xóm Toàn Thắng; trồng đào tại xóm Đồng Tâm… Ông Vũ Ngọc Nhân, Tổ trưởng Tổ hợp tác cây ăn quả xã Đồng Liên, chia sẻ: Tổ hợp tác được thành lập từ năm 2012, với 18 thành viên, diện tích trồng cây ăn quả các loại là gần 20ha, đều được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Bình quân mỗi năm, doanh thu của Tổ hợp tác đạt trên 7 tỷ đồng.

Nhờ tập trung phát triển kinh tế, đời sống của người dân Đồng Liên được nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2014, thu nhập bình quân trên địa bàn xã mới đạt 25 triệu đồng/người/năm thì đến hết năm 2021, con số này được nâng lên, đạt trên 51,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,3% xuống còn 0,64%.

Bên cạnh đó, các tiêu chí khác, như: Giao thông, điện, giáo dục và đào tạo, thông tin và truyền thông,… cũng được chú trọng thực hiện. Riêng với tiêu chí giao thông, năm 2021, Đồng Liên đã huy động được trên 18 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường. Nhờ đó, đến nay, 100% tuyến đường trung tâm xã, đường trục xóm, liên xóm đã được đổ bê tông; 90% đường ngõ xóm được cứng hóa; 70% đường nội đồng đảm bảo giao thông thuận tiện, không lầy lội vào mùa mưa. Ngoài ra, xã đã xây dựng thành công 1 tuyến đường kiểu mẫu từ cổng UBND xã đến ngã ba xóm Toàn Thắng 2, với tổng chiều dài 530m, rộng 6m, có đầy đủ các biển báo giao thông theo quy định, có cây xanh bóng mát hai bên đường…

Chủ tịch UBND xã Đồng Liên Tạ Văn Phin cho biết thêm: Theo kế hoạch, năm 2022, Đồng Liên tiếp tục được lựa chọn để xây dựng xã NTM kiểu mẫu, do vậy, địa phương đang xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phấn đấu không để lỡ nhịp về đích.