Không để thiếu hụt xăng dầu

07:50, 06/03/2022

Thời gian gần đây, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, liên bộ Công Thương - Tài chính đã phải điều chỉnh tăng giá mặt hàng này nhiều lần. Vì vậy, một số nơi đã xuất hiện tình trạng găm hàng để trục lợi, khiến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên đã có ngay các giải pháp quyết liệt nhằm mục tiêu không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu hoặc tăng giá trái quy định.

Vì sao thời gian gần đây có tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ? Câu trả lời được đưa ra là bởi hiện nay khoảng 70% nguồn cung xăng dầu trong nước đều do 2 nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dung Quất cung cấp, còn lại phải nhập khẩu. Vừa qua, do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có sự trục trặc, nên đã giảm lượng cung ứng ra thị trường.

Mặt khác, mức giá bán lẻ trong nước chưa theo kịp những biến động mạnh của giá thế giới khiến thị trường xăng dầu khan hàng, tăng giá, doanh nghiệp đóng cửa.

Trước thực tế này, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo gấp các bộ, ngành, địa phương về bình ổn giá cả, bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Thủ tướng yêu cầu phải quản lý, điều hành khoa học, chặt chẽ, đúng quy định đối với mặt hàng xăng dầu vì đây là mặt hàng chiến lược, quan trọng, nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến chiến lược phục hồi và ổn định kinh tế vĩ mô.

Về phía tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương vào cuộc, trong đó yêu cầu Sở Công Thương chủ động, quyết liệt trong điều hành cân đối cung cầu thị trường, bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trên địa bàn; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ, bảo đảm tuân thủ quy định về niêm yết giá, bán đúng niêm yết, thời gian đăng ký và không để bị gián đoạn cung ứng; yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu ký cam kết thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về cung ứng xăng dầu. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi găm hàng trục lợi và các vi phạm khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Các lực lượng khác như Công an, Thanh tra tỉnh và các địa phương tăng cường biện pháp phòng, chống hoạt động sản xuất, nhập khẩu, buôn bán và phân phối xăng dầu trái quy định; kịp thời phát hiện các sơ hở, bất cập trong hoạt động kinh doanh xăng dầu…

Các cơ quan, đơn vị truyền thông của tỉnh phối hợp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình sản xuất, nhập khẩu, phân phối xăng dầu, điều hành giá xăng dầu; công khai các trường hợp vi phạm, biện pháp xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng.  

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, ở thời điểm nóng nhất về tăng giá và khan hiếm nguồn cung xăng dầu cục bộ vừa qua, thị trường tại tỉnh Thái Nguyên vẫn ổn định, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có dấu hiệu găm hàng hoặc tăng giá trái quy định.

Ngành chức năng của tỉnh cũng chưa phát hiện trường hợp doanh nghiệp cung ứng xăng dầu vi phạm các quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên, không thể chủ quan, lơ là, các hoạt động kiểm tra, kiểm soát và điều hành cân đối cung cầu xăng dầu trên địa bàn vẫn cần được siết chặt hơn nữa, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang tập trung cho các giải pháp phục hồi kinh tế.