Phú Lương: Người dân bắt đầu trồng rừng vụ mới

17:01, 01/03/2022

Tranh thủ điều kiện thời tiết khô và ấm hơn, đất còn độ ẩm cao, người dân trên địa bàn huyện Phú Lương đang tập trung phát dọn thực bì, chuẩn bị vật tư, cây giống trồng rừng năm 2022.

Năm nay, huyện Phú Lương giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã, thị trấn trồng 500ha rừng. Diện tích này tập trung ở các xã Yên Ninh, Động Đạt, Yên Đổ, Yên Lạc… Các loại giống cây được đưa vào trồng rừng chủ yếu là keo tai tượng lai, keo Úc, keo lai, bạch đàn cao sản... và một số giống cây bản địa như trám, lát, bồ đề...

Đối với diện tích rừng khai thác thời điểm trước tháng 1-2022, đã khô lá và cành, người dân đang tiến hành phát, dọn, đốt sạch tạo mặt bằng cuốc hố trồng cây. Diện tích rừng khai thác sau thời điểm Tết Nguyên đán do còn tươi nên người dân chủ yếu đốt lá và dọn cành.

Để động viên người dân tích cực tham gia trồng rừng, huyện Phú Lương đã cấp hơn 44.000 cây giống trồng rừng phân tán và hỗ trợ với mức 5 triệu đồng/ha rừng trồng; hỗ trợ chuyển hóa trồng rừng gỗ nhỏ sang rừng gỗ lớn mức 400 nghìn đồng/ha/năm; hỗ trợ giống, phân bón trồng giống cây bản địa.

Ngoài diện tích rừng trồng được giao theo kế hoạch, người dân trên địa bàn huyện Phú Lương cũng tự đầu tư trồng rừng để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Những năm gần đây, diện tích rừng trồng hằng năm của huyện Phú Lương đều vượt cao so với kế hoạch giao. Năm 2021, toàn huyện trồng được trên 693/500ha rừng, vượt hơn 38% kế hoạch, trong đó, trồng rừng gỗ lớn theo dự án được gần 82ha, vượt hơn 2% kế hoạch.