Du lịch xanh - Giải pháp căn cơ thời COVID-19

07:47, 10/04/2022

Định hướng chung trong năm 2022 của toàn ngành Du lịch đó là phục hồi du lịch nội địa, trong đó yếu tố an toàn phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu. Để thực hiện mục tiêu này, Thái Nguyên đã và đang đẩy mạnh xây dựng, liên kết các “điểm đến xanh” tạo hành lang an toàn đón khách.

Sau 4 lần “đóng - mở” du lịch do dịch COVID-19, thời gian gần đây, nắm bắt được những tín hiệu tích cực từ việc khôi phục trở lại hoạt động du lịch nội tỉnh, nội địa, Thái Nguyên đã nhanh chóng thúc đẩy hình thành, liên kết các “điểm đến xanh” tạo ra các tour du lịch nội tỉnh và đón khách nội địa.

Trong đó, các “điểm đến xanh” của tỉnh được hình thành dựa vào thiên nhiên và văn hóa, gắn với phát triển các sản phẩm du lịch xanh, nhất là du lịch sinh thái, du lịch sinh thái cộng đồng gắn với các hoạt động như nghỉ dưỡng, thưởng thức ẩm thực và tìm hiểu văn hóa các dân tộc thiểu số...

Bên cạnh đó, “điểm đến xanh” được bảo đảm tốt các điều kiện an toàn dịch bệnh; an toàn vệ sinh thực phẩm... Cụ thể, du khách và người lao động ngành Du lịch bắt buộc phải tiêm  đủ 2 liều vắc-xin và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Trong ngày Khởi động mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh (5-4) vừa qua, Khu trải nghiệm về nguồn - ATK Thủ đô gió ngàn đã chính thức được khai trương và đưa vào sử dụng với đoàn khách đầu tiên là gần 200 học sinh của Trường Tiểu học Điềm Mặc. Đây chính là một “điểm đến xanh” mới nhất của tỉnh Thái Nguyên.

Khu trải nghiệm do Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Trí Việt triển khai thực hiện từ tháng 4-2021, nhằm phục vụ các học sinh, sinh viên và du khách. Khu trải nghiệm chia thành 3 khu vực chính: Trải nghiệm, trưng bày và khu vực ăn, nghỉ trưa cho học sinh; được thiết kế sinh động với các xưởng sáng tạo: Xưởng dệt, xưởng mộc, xưởng gốm, xưởng tái chế, làm nón của bà con người Tày...

Trong không khí xanh mát của vùng ATK Định Hóa, Khu vực tích hợp đa dạng các trò chơi kỹ năng vận động thể chất, như: Kéo co, ném còn, chui hầm, đội nào nhanh hơn… đã thu hút được lượng lớn du khách tham gia trong ngày Khởi động mở cửa du lịch. Các khu vực tổ chức: Không gian văn hóa trà; khám phá đồi chè và quy trình sản xuất chè; tìm hiểu văn hóa phi vật thể như đàn tính, hát then… cũng được nhiều du khách lưu lại tìm hiểu.

Ông Đặng Ngọc Trình, Giám đốc Phát triển Dự án của Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Trí Việt, cho biết: Dựa vào thiên nhiên và văn hóa của vùng đất, con người Định Hóa, chúng tôi đã xây dựng Khu trải nghiệm gồm các khu vực tìm hiểu về văn hóa dân tộc, văn hóa vùng miền phù hợp với các độ tuổi từ mầm non đến sinh viên đại học. Bên cạnh đó, các phương án đảm bảo an toàn cho du khách trong trạng thái bình thường mới cũng được chúng tôi tuân thủ nghiêm túc.

Du khách nước ngoài cùng trải nghiệm một công đoạn làm nghề mộc tại Khu “Trải nghiệm về nguồn-ATK thủ đô gió ngàn” với các em học sinh Trường Tiểu học Điềm Mặc (Định Hóa).

Bên cạnh phối hợp với các công ty, doanh nghiệp xây dựng “điểm đến xanh”, tỉnh cũng chú trọng thực hiện phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân đồng hành phát triển du lịch”, khuyến khích sự tham gia của người dân đối với loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Từ đó tạo ra nguồn lực đầu tư lớn hơn cho du lịch.

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Hiện nay, thị hiếu của du khách là loại hình du lịch xanh để được hòa mình vào thiên nhiên và trải nghiệm các dịch vụ thân thiện với môi trường. Do đó, gần đây, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, các cơ sở du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu có lợi thế. Một số cơ sở du lịch sinh thái là thành viên của Hiệp hội cho biết, từ đầu tháng Giêng đến nay, lượng khách rải khá đều trong tuần với công suất khá tốt, trên 50% với phân khúc chính là cặp đôi, nhóm gia đình nghỉ dưỡng 2-3 ngày để cân bằng, tái tạo sức khỏe.

Điểm du lịch sinh thái ATK có địa chỉ ở thôn Khuôn Tát, Phú Đình (Định Hóa) là một ví dụ. Khu sinh thái có diện tích trên 1ha, được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2021, tổng mức đầu tư trên 3 tỷ đồng với các khu vực cây ăn quả, vườn hoa và các điểm checkin lãng mạn.

Chị Lê Thị Hằng, Giám đốc Điểm du lịch cho biết: Chúng tôi nhận thấy nhiều du khách có sở thích du lịch sinh thái để trải nghiệm và tận hưởng không gian trong lành của thiên nhiên, thứ mà nhiều du khách sinh sống ở thành thị không có, nên chúng tôi quyết tâm xây dựng điểm du lịch sinh thái này. Từ đầu năm 2022 đến nay, chúng tôi đã thu hút được nhiều khách nội tỉnh, nội huyện đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Có những ngày thu hút được trên 800 du khách.

Bên cạnh khuyến khích xây dựng các “điểm đến xanh”, tỉnh cũng đang đẩy mạnh liên kết các “điểm đến xanh”, tạo ra các tour du lịch nội tỉnh an toàn đón khách.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trước mắt, năm 2022, mọi hoạt động, dịch vụ đều phải đảm bảo tiêu chí du lịch xanh, điểm đến an toàn, thân thiện… Chương trình Khởi động mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong trạng thái bình thường mới được tổ chức ngày 5-4 vừa qua cũng diễn ra trong một không gian xanh của ATK Định Hóa. Qua sự kiện, Thái Nguyên muốn khẳng định quyết tâm phát triển bền vững, đồng thời xác lập cam kết về “điểm đến xanh” với sự tham gia, cộng đồng trách nhiệm của chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp.

Bà Mai cũng khẳng định: Du lịch xanh là mục tiêu, đồng thời là giải pháp căn cơ trong quá trình phục hồi du lịch của Thái Nguyên. Đây cũng là kim chỉ nam để chúng tôi xây dựng các quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch phù hợp hiện nay và những năm tới…