Hợp tác để tạo dựng thương hiệu

08:04, 23/04/2022

Họ là những nông dân năng động, có kinh nghiệm chăn nuôi đại gia súc. Họ tìm đến nhau để cùng hợp tác, phát triển với mong muốn tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi. Xuất phát từ lý do đó, Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi bò BBB Thanh Bình ra đời.

Từ nhiều năm nay, xã Minh Lập (Đồng Hỷ) nổi tiếng bởi những vùng chè đặc sản. Nhưng những năm gần đây, vùng đất này trở nên nức tiếng hơn bởi sản phẩm của HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình. Tuy mới chính thức thành lập từ tháng 10-2021, nhưng tên tuổi HTX đã lan tỏa khắp các miền đất nước, vượt qua biên giới quốc gia sang đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Ông Quách Thanh Bình, Giám đốc HTX, cho biết: HTX có 32 hộ thành viên, vốn điều lệ chính là số bò nuôi nhốt trong chuồng có tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Từ lợi ích kinh tế mang lại, nên các thành viên HTX đã “bạo tay” hơn trong chi vốn đầu tư phát triển đàn bò. Chỉ sau 6 tháng HTX đi vào hoạt động, tổng đàn đã tăng từ 800 con lên hơn 1.000 con ở thời điểm hiện nay.

Hộ nuôi nhốt nhiều bò nhất trong HTX là gia đình ông Bình, hơn 120 con, lúc cao điểm nhà ông nuôi đến 150 con. Hộ nuôi ít nhất là 2 con. Không quan trọng số lượng bò nuôi nhiều hay ít, các hộ tham gia HTX với mục đích được gặp gỡ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trao đổi con giống, hỗ trợ nhau về tiền vốn và thông tin thị trường bò. Chính vì thế mà một số nông dân ở địa bàn khác cũng đến Minh Lập “đầu quân” vào HTX, như ông Tống Văn Hiệp ở xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ); ông Lê Hữu Minh ở TP. Sông Công. 2 hộ này đều chăn nuôi khá lớn với quy mô 70 con bò.

Nhìn bãi cỏ voi, cỏ sả, cỏ cao lương non xanh do bà con trồng làm thức ăn chăn nuôi bò, ông Bình tấm tắc: Bò BBB là giống bò thịt, nên có cơ bắp phát triển siêu trội, ngoại hình đẹp, khả năng sử dụng thức ăn tốt, thịt thơm ngon, hiệu quả kinh tế cao. Khi mới sinh, bê con có trọng lượng gần 30 kg, nhưng chỉ sau khoảng 18 tháng, bê đạt trọng lượng khoảng 450kg/con. Có con nuôi sau hơn 2 năm đạt trọng lượng hơn 1 tấn. Cái hay của bò BBB là giữa người bán và người mua đều nhìn thấy khả năng sinh lời.

Mọi thông tin về thị trường bò được HTX chia sẻ qua mạng xã hội. Các giao dịch mua - bán giữa chủ bò và thương lái diễn ra vui vẻ, nhanh, tiện lợi mà không phải mất nhiều thời gian đi lại. Tiền mua bò cũng chuyển khoản chứ không mang theo bên người. Chính vì thế mà bò của HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình có xuất xứ từ nhiều nơi trên cả nước. Và đàn bò của HTX cũng được bán cho thương lái ở nhiều tỉnh, thành. Xa hơn là xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong 3 tháng cuối năm 2021, HTX đã xuất bán khoảng 3.000 con bò thương phẩm và bò giống, đạt doanh số hơn 70 tỷ đồng. Riêng xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 2.000 con bò thương phẩm, với giá bán bình quân 30 triệu đồng/con. Năm 2022, tính đến giữa tháng 4, HTX đã xuất bán gần 2.000 con bò, bình quân lãi 15 triệu đồng/con. Số bò HTX nhập về cũng tương đương với số xuất bán. Có con nuôi vỗ 3 tháng, nhưng cũng có con nhập chuồng 3 ngày đã có chủ mới đến nài nỉ đặt tiền mua dắt đi.

Để bò BBB thực sự có thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, đồng thời mang lại cho nông dân nguồn lợi kinh tế lâu bền, HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình đang tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, kết nạp thêm thành viên mới. Với các hộ trong vùng có nhu cầu chăn nuôi, HTX sẵn sàng cung cấp con giống, tư vấn kỹ thuật và thu mua lại sản phẩm theo giá thị trường. Đặc biệt, HTX vận động hộ thành viên nghiêm túc áp dụng quy trình chăn nuôi tốt theo chuẩn VietGAHP do Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định.

Mục tiêu được các thành viên HTX hướng đến trong thời gian tới là bảo đảm quy trình chăn nuôi khép kín từ chủ động con giống, thức ăn chăn nuôi và đầu ra bằng việc xây dựng lò giết mổ, mở cửa hàng, điểm bán sản phẩm thịt bò BBB. Từ đó, đưa thịt bò BBB vào các siêu thị ở Thái Nguyên và các tỉnh lân cận. Đây cũng là giải pháp để thương hiệu bò BBB của HTX tiếp tục lan tỏa, bay xa đến nhiều thị trường hơn nữa.