Người giúp nông thôn Bãi Hát “thay áo mới”

07:32, 21/04/2022

"Tâm huyết, trách nhiệm và khéo léo trong tuyên truyền, vận động nhân dân" - Đây là những gì chúng tôi được nghe nhiều nhất khi trò chuyện với người dân về Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận xóm Bãi Hát, xã Bá Xuyên (T.P Sông Công) Dương Thủy Thanh. Những cụm từ trên cũng chính là "bí quyết" giúp ông cùng nhân dân xây dựng Bãi Hát trở thành xóm nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, lá cờ đầu trong các phong trào tại địa phương.

Ông Ngô Bá Phương, người dân xóm Bãi Hát bày tỏ: Trước đó không lâu, Bãi Hát vẫn là vùng nông thôn còn nhiều vườn tạp, đường làng, ngõ xóm quanh co, chật hẹp. Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm của người đứng đầu, ông Thanh đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp trong nhân dân, vận dụng nhiều cách làm hay để thay đổi diện mạo nông thôn.

Chia sẻ về những khó khăn trong xây dựng xóm NTM, ông Dương Thủy Thanh cho biết: Cái khó nhất đối với Bãi Hát là việc huy động nguồn lực để làm đường giao thông, vườn hộ, tường rào… Bởi cuộc sống người dân phần lớn dựa vào nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn khó khăn. Từ thực tế này, tôi đã cùng cấp ủy, tổ chức đoàn thể đến tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân là đảng viên gương mẫu thực hiện trước, sau đó đến quần chúng nhân dân. Quá trình thực hiện, một số hộ dân chưa đồng thuận, chúng tôi phải đi lại 4-5 lần, rồi nhờ đến tiếng nói của các bậc cao niên, tác động từ anh em, người thân… Với phương châm “đến tận nơi, hiểu từng người”, chúng tôi đã khéo léo giải thích, thuyết phục, nhằm khơi dậy tinh thần tự nguyện của nhân dân. Khi tư tưởng đã thông, bà con nhận thức được người hưởng thụ chính là họ nên đã tự nguyện hiến đất, dỡ bỏ công trình phụ, đóng góp kinh phí đối ứng để mở rộng đường.

Đơn cử như với tuyến đường trục xóm dài gần 900m, sau một thời gian Chi bộ và xóm, các hội, đoàn thể kiên trì vận động, chủ trương nâng cấp, mở rộng đường đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân. Bà con đã hiến hơn 2.000m2 đất và nhiều tài sản trên đất, trị giá hàng trăm triệu đồng, để mở rộng đường từ 3,5m lên trên 5m, tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng. Sau khi tuyến đường hoàn thành, nhân dân còn chung tay lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, trồng hoa hai bên đường để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Từ kết quả này, các tuyến đường giao thông trong xóm tiếp tục được mở rộng, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng được nâng cấp, cải tạo kiên cố.

Thành quả ban đầu từ việc đầu tư xây dựng hạ tầng đã khiến diện mạo nông thôn Bãi Hát thay đổi rõ rệt. Từ đó, bà con rất phấn khởi, hăng hái tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế gia đình. Với tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, ngoài việc tận tụy với công việc chung, ông Thanh còn tích cực phát triển kinh tế gia đình với mô hình kinh doanh dịch vụ vận tải cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Từ những kinh nghiệm có được, ông tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đồng thời không ngần ngại chia sẻ, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xóm Bãi Hát đã có 7 gia trại chăn nuôi gà, lợn cho hiệu quả kinh tế; 20 hộ phát triển thương mại - dịch vụ; nhiều diện tích vườn tạp được cải tạo, quy hoạch mang lại hiệu quả. Hiện, xóm không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/người/năm.

Từ một xóm thuần nông với hơn 100 hộ dân, bà con vẫn còn giữ thói quen canh tác, sinh hoạt lạc hậu, đến nay, Bãi Hát đã trở thành vùng quê văn minh, người dân sống đoàn kết, năng động phát triển kinh tế và cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa. Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng NTM kiểu mẫu, ông Thanh cho rằng: Để NTM thực sự bền vững, điều quan trọng nhất là phải khơi dậy được tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nhân dân. Với Bãi Hát, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện có hiệu quả nên mọi công việc khi triển khai luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao từ nhân dân.

Theo đồng chí Hoàng Văn Pha, Bí thư Đảng ủy xã Bá Xuyên đánh giá, gần 10 năm là Bí thư Chi bộ xóm Bãi Hát, ông Thanh luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin yêu, quý trọng. Bằng những nỗ lực, tâm huyết của mình, ông đã cùng tập thể phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tập hợp được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động của xóm; chất lượng sinh hoạt chi bộ không ngừng được nâng lên. Nhiều năm liền, Bãi Hát đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Cá nhân ông Thanh hằng năm được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được UBND T.P Sông Công tuyên dương, khen thưởng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, làm kinh tế giỏi…