Sáng tạo từ lao động

09:28, 18/04/2022

Trong những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Nhiều sáng kiến của đoàn viên, người lao động được áp dụng vào trong thực tế. Qua đó góp phần giúp các đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Công việc hằng ngày của anh Nguyễn Đoàn Nam, công nhân Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) là phân tích, làm thí nghiệm tất cả các mẫu sản phẩm đầu vào, đầu ra trong nhà máy. Trong quá trình làm việc, bằng kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của mình, anh Nam đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế.

Đơn cử như sáng kiến “Thiết kế bánh lăn đỡ cho tai tấm lọc ép khung bản” của anh Nam được áp dụng cho các hệ thống máy lọc ép, đã góp phần giảm chi phí thay thế và làm lợi cho công ty trên 87 triệu đồng.

Anh Nam cho biết: Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy tất cả những tấm lọc ép đều không có con lăn tiếp xúc với đòn gánh tấm lọc ép để xả bã, tai tấm lọc bị mòn đi dẫn đến độ sai lệch giữa hai mặt phẳng tấm lọc khi ép lại. Vì thế tôi đã cải tiến để lắp thêm tấm hướng liệu cho máng, giúp tăng tuổi thọ cho đường ống mềm, giảm thời gian và công vệ sinh.

Với những đóng góp của mình, anh Nam đã được nhận giải thưởng Kaizen của Công ty và Giấy khen của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh năm 2021.

Cùng với sáng kiến của anh Nam, mỗi năm NuiPhao Mining có hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật khác. Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng Phòng Nhân sự NuiPhao Mining chia sẻ: Trong những năm qua, Công ty luôn tích cực triển khai các phong trào công nhân lao động giỏi, sáng tạo dưới các hình thức khác nhau như: Giải thưởng Kaizen trong sản xuất; chương trình đóng góp sáng kiến nhỏ làm nên nghiệp lớn; chương trình Blog Radio của Đoàn Thanh niên MHT... Mỗi năm trung bình có hàng trăm người lao động của công ty được UBND tỉnh, các cấp công đoàn và Công ty khen thưởng.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên vẫn tổ chức nhiều đợt phát động thi đua, tập trung vận động đoàn viên, người lao động tích cực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong việc phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm.

Qua đó đã có 352 sáng kiến tiết kiệm, với giá trị làm lợi 29,395 tỷ đồng; có 2 hồ sơ sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo năm 2021.

Ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên chia sẻ: Công đoàn Công ty hiện có gần 4.800 đoàn viên, với 20 công đoàn thành viên. Hằng năm, căn cứ vào số lượng sáng kiến đăng ký chúng tôi sẽ giao chỉ tiêu thêm cho các đơn vị để thực hiện. Nhằm tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện, Công đoàn có những tổ hỗ trợ sáng kiến từ 3-5 người, thực hiện việc đăng ký, lập hồ sơ, triển khai thực hiện.  

Hưởng ứng 40 ngày cao điểm (từ 10/3 đến 20/4/2021) thực hiện Chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển" trong CNVCLĐ do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, trên địa bàn tỉnh đã có 800 sáng kiến được áp dụng vào trong thực tế, đạt tổng giá trị làm lợi trên 150 tỷ đồng. Các sáng kiến tập trung nhiều trong lĩnh vực sản xuất điện tử, may mặc, giáo dục...

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2022 và 2023, CNVCLĐ  trên địa bàn tỉnh phấn đấu có từ 12.000-15.000 sáng kiến để đóng góp vào Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại đã có trên 2.000 sáng kiến được đăng ký, nhiều sáng kiến đã được áp dụng vào thực tế.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch, cụ thể hóa và hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức triển khai các chương trình sáng kiến, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ ở mỗi một ngành nghề, lĩnh vực có những cách làm khác nhau để phấn đấu có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế, có giá trị làm lợi cao. Phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong những năm qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Các cấp công đoàn cũng đã tổ chức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những cá nhân tích, tập thể nhằm khích lệ, động viên họ khi có sáng kiến, dù sáng kiến đó là nhỏ hay lớn.