Khu công nghiệp Yên Bình: Bến đỗ của nhiều nhà đầu tư FDI

07:54, 10/05/2022

Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình do Công ty CP Đầu tư Phát triển Yên Bình làm chủ đầu tư đã khơi thông các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bằng việc thu hút nhiều dự án lớn với tổng số vốn đăng ký trên 7,92 tỷ USD. Đặc biệt, với việc Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại KCN Yên Bình vừa đăng ký tăng vốn đầu tư thêm 920 triệu USD đã góp phần đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng về thu hút vốn FDI của cả nước trong những tháng đầu năm 2022.

KCN Yên Bình có tổng mức đầu tư trên 3.820 tỷ đồng, nằm trong “đại dự án” Tổ hợp khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình (gọi tắt là Tổ hợp Yên Bình), với quy mô trên 8.009ha trên địa bàn TP. Phổ Yên và huyện Phú Bình. Đến nay, KCN Yên Bình đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và 2 theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với tổng diện tích 400ha.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển Yên Bình, cho biết: Trước khi triển khai quy hoạch và phát triển Tổ hợp Yên Bình, chúng tôi đã xác định dự án có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, nằm trong tâm điểm của 5 đô thị lớn (gồm Thủ đô Hà Nội, TP. Thái Nguyên, TP. Bắc Giang, TP. Bắc Ninh và TP. Vĩnh Yên), với dân số trên 17 triệu người. Tính đến thời điểm này, Công ty đã đầu tư gần 3.000 tỷ đồng vào KCN, trong đó có gần 850 tỷ đồng đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch công suất 150.000m3/ngày, đêm và 1 khu xử lý nước thải công suất 60.000m3/ngày, đêm. KCN cũng thu hút được 30 doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển sản xuất, trong đó có 18 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 7,92 tỷ USD, chiếm trên 75% tổng số vốn FDI đăng ký của cả tỉnh; 12 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4.400 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê, hiện các doanh nghiệp FDI tại KCN Yên Bình đã thực hiện giải ngân trên 6,64 trong tổng số vốn đăng ký 7,92 tỷ USD, chiếm gần 90% tổng số vốn FDI đã thực hiện của cả tỉnh. Trong đó, riêng Tập đoàn Samsung đã thực hiện giải ngân trên 6 tỷ USD. Ngoài ra, KCN cũng thu hút nhiều doanh nghiệp phụ trợ cho Samsung như: Công ty TNHH Seung Woo Vina, Công ty TNHH Messer Hải Phòng, Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam...

Công ty CP Đầu tư Phát triển Yên Bình đã đầu tư trên 300 tỷ đồng xây dựng Khu xử lý nước thải công suất 60.000m3/ngày, đêm tại KCN Yên Bình.

Là doanh nghiệp vừa được phê duyệt điều chỉnh tăng thêm vốn đầu tư FDI, ông Kim Sang Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam, đánh giá: KCN Yên Bình có vị trí đặc biệt quan trọng, là đầu mối kết nối giao thông thuận tiện cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy. Đây chính là một trong những điều kiện tiên quyết khi chúng tôi quyết định tăng vốn đầu tư. 

Đến thời điểm này, KCN Yên Bình đã đạt tỷ lệ lấp đầy trên 92% diện tích (cao hơn 16,2% so với các KCN của tỉnh). Tuy nhiên, phần diện tích còn lại vẫn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Hải Trung, Trưởng Ban phát triển dự án, Công ty CP Đầu tư Phát triển Yên Bình, trăn trở: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang muốn đầu tư vào Thái Nguyên, đặc biệt là KCN Yên Bình, nhưng đơn vị không còn quỹ đất. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh cho phép mở rộng KCN (giai đoạn 3) với diện tích tăng thêm 308ha, theo quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt. Đồng thời, đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung trong phần diện tích 10/50ha thuộc giai đoạn 1 và 2 của Dự án, hiện còn vướng mắc về mặt bằng…

Những trăn trở của nhà đầu tư KCN Yên Bình cũng là vấn đề được các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm. Mới đây, vào đầu tháng 4-2022, trong cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, TP. Phổ Yên và Công ty CP Đầu tư Phát triển Yên Bình về việc mở rộng KCN Yên Bình (giai đoạn 3), đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Việc mở rộng KCN Yên Bình là phù hợp với nhu cầu của tỉnh. Tuy nhiên, diện tích mở rộng này không nằm trong chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được Thủ tướng phê duyệt. Do đó, việc đầu tư mở rộng dự án phải bảo đảm theo đúng trình tự của Luật Đất đai, Luật Đầu tư và phải thực hiện đúng theo chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi quy hoạch tỉnh hoàn thành, Thái Nguyên sẽ tích hợp quy hoạch dự án mở rộng diện tích KCN Yên Bình...

Thực tế cho thấy, cả tỉnh Thái Nguyên và chủ đầu tư đều đang rất nỗ lực để phát triển KCN Yên Bình. Từ đó, nhằm tạo ra “cú hích” trong phát triển, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, để KCN nói riêng và Thái Nguyên nói chung tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, tin cậy đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, là động lực góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững trên địa bàn.