Ngân hàng Nhà nước triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

02:25, 27/05/2022

Ngày 27-5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn NHNN 40 nghìn tỷ đồng theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5/2022 của NHNN Việt Nam. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đại diện lãnh đạo NHNN tỉnh và 34 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại. Theo đại diện NHNN Việt Nam, các khoản vay được hỗ trợ lãi suất phải được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh, bao gồm các lĩnh vực: Hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố… Thời hạn được hỗ trợ từ ngày giải ngân khoản vay (1/1/2022 - 31/12/2023) đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại và NHNN chi nhánh các tỉnh đánh giá cao Chương trình hỗ trợ và khẳng định, chính sách này sẽ giúp nhiều doanh nghiệp có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định nền kinh tế. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị NHNN thống nhất, làm rõ đối tượng được hưởng hỗ trợ; việc cấp bù lãi suất cần được quan tâm, triển khai sớm, để không gây khó cho các ngân hàng thương mại…

Đại diện lãnh đạo NHNN đã trả lời những các vướng mắc, băn khoăn, kiến nghị được nêu ra. Đồng thời đề nghị, các ngân hàng thương mại cần triển khai ngay từ hôm nay và trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh những hạn chế, bất cập, cần báo cáo kịp thời với NHNN và UBND tỉnh để được quan tâm, tháo gỡ. Đồng thời, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân, đặc biệt là các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ này biết đến và tham gia.

Về phía NHNN sẽ sử dụng các công cụ điều hành, tăng cường thanh tra, giám sát, phối hợp các bộ ngành, chính quyền địa phương để triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đạt hiệu quả.

Theo thông tin lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh, Thái Nguyên sẽ có một lượng khá lớn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31.