“Tiếp sức, hỗ trợ nông dân, thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”

03:54, 29/05/2022

Đó là chủ đề của Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam diễn ra vào sáng ngày 29-5 tại tỉnh Sơn La. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Đây là lần thứ 4 Hội nghị được tổ chức và là Hội nghị đầu tiên trong nhiệm kỳ Chính phủ mới, được kết nối trực tuyến với điểm cầu 62 tỉnh, thành phố.

Dự tại điểm cầu UBND tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân nêu hý kiến tại các điểm cầu. Thủ tướng Chính phủ và đại diện một số bộ, ngành đã giải đáp trực tiếp các ý kiến. Cụ thể như khi giá thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp tăng cao, Chính phủ và các bộ, ngành đã nỗ lực chia sẻ với nông dân như: Hạn chế xuất khẩu những vật tư có tính chiến lược; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm giảm chi phí logistics… Các bộ, ngành cũng đề xuất Chính phủ nếu giá vật tư nông nghiệp tiếp tục tăng thì cần có chính sách trợ giá vật tư thiết yếu trong thời gian tới.

Về vấn đề ngăn chặn và đẩy lùi nạn tín dụng đen ở nông thôn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành phối hợp với ngân hàng sử dụng dữ liệu dân cư quốc gia trong hỗ trợ thẩm định hồ sơ vay vốn, giúp người dân vay vốn thuận tiện.

Về vấn đề giá đất tăng cao dẫn tới nhiều hệ lụy không tốt cho sản xuất nông nghiệp, an ninh, trật tự ở nhiều địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành chức năng, địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản; công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện nghiêm quy định đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất…

Tổng kết đối thoại, Thủ tướng Chính phủ khẳng định : Đảng, Nhà nước luôn nhất quán quan điểm xuyên suốt và đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, chiến lược, khẳng định vai trò, vị thế của nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong tiến trình phát triển đất nước.

Với mục tiêu xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, HTX, nhà khoa học, nông dân đẩy mạnh liên kết “4 nhà”, tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm, đảm bảo chất lượng, số lượng; tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong kinh tế thị trường, xây dựng nền kinh tế tự chủ. Các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để cùng ngành Nông nghiệp và nông dân giải quyết những khó khăn hiện hữu; đổi mới công nghệ, lấy khoa học làm động lực phát triển; đa dạng hoá các chuỗi cung ứng, không phụ thuộc một thị trường, không phụ thuộc một loại sản phẩm…