Cựu chiến binh Đại Từ thi đua làm kinh tế giỏi

11:02, 25/06/2022

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống hội viên, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đại Từ đã phát động mạnh mẽ thi đua lao động sản xuất, phát triển mô hình kinh tế phù hợp với thế mạnh, điều kiện thực tế tại cơ sở. Tính đến hết năm 2021, tỷ lệ hộ hội viên CCB khá, giàu của huyện Đại Từ chiếm gần 50%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,3%. 

CCB Nguyễn Ngọc Khoa, xóm Đoàn Kết, xã Hoàng Nông là hội viên điển hình làm kinh tế giỏi với mô hình ươm chè giống. Tận dụng lợi thế đất đai, khí hậu của địa phương, ông đã phát triển mô hình trồng và ươm giống chè từ 20 năm trước. Từ chỗ phục vụ cho gia đình, nhận thấy nhu cầu mua giống của người dân tăng cao, ông đã mở rộng và tập trung toàn bộ vào việc ươm giống. Hiện nay, ông Khoa có khoảng 1,5ha ươm giống chè cành, mỗi năm ươm 2 vụ với 700 vạn cây giống. Với mô hình ươm chè giống, sau khi trừ chi phí, ông thu về trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, mô hình của CCB này còn tạo việc làm cho từ 10-15 lao động thường xuyên, với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Ông trở thành tấm gương điển hình trong làm kinh tế ở xã, được UBND tỉnh khen thưởng là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chi hội trưởng Chi hội CCB xóm Đoàn Kết, thông tin: Ông Khoa chỉ là một trong số hàng chục hội viên của Chi hội đã biết phát huy điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu... để xây dựng mô hình kinh tế phù hợp. Bên cạnh đó, các hội viên còn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu, cần cù, năng động trong phát triển kinh tế gia đình với các mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi... Chi hội có 24 hội viên thì đa phần đều có điều kiện kinh tế khá, giàu, chỉ còn 1 hộ hội viên nghèo. Nhằm liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển, mới đây, Chi hội đã thành lập HTX Cây ăn quả Hoàng Nông, với 11 thành viên tham gia.

Không chỉ ở Chi hội Đoàn Kết,  phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” cũng được triển khai hiệu quả trong toàn huyện Đại Từ. Hội CCB huyện Đại Từ hiện có hơn 10.700 hội viên, sinh hoạt ở 34 cơ sở hội xã, thị trấn và khối 487 (khối CCB các cơ quan, doanh nghiệp). Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch Hội CCB huyện, cho biết: Để phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đạt hiệu quả, Hội thường xuyên truyên truyền về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của phong trào gắn với phong trào “CCB gương mẫu”, “CCB chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cho cán bộ, hội viên; phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên; tổ chức cho hội viên tham quan học tập các mô hình kinh tế trong và ngoài huyện; hỗ trợ hội viên vay vốn thông qua các ngân hàng và nguồn quỹ nội bộ “Góp vốn xoay vòng”...; vận động, hỗ trợ hội viên thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết sản xuất, các câu lạc bộ giúp nhau giảm nghèo, làm giàu...

Nhờ những giải pháp tích cực cộng với ý chí, bản lĩnh, năng động của người lính, từ năm 2016 đến nay, toàn Hội đã xây dựng được 22 mô hình 5+1 (5 CCB khá giúp 1 CCB nghèo); 2 câu lạc bộ giúp nhau giảm nghèo; 54 cơ sở sản xuất, kinh doanh ổn định. Toàn huyện Đại Từ hiện có 15 hợp tác xã, 11 tổ hợp tác, trên 200 trang trại, gia trại do CCB làm chủ hoạt động có hiệu quả, trong đó tập trung chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hội hiện có 4.580 hộ kinh tế khá, giàu; hộ nghèo còn 360 hộ.

Giai đoạn 2016-2021, Đại Từ có 244 lượt CCB sản xuất, kinh doanh giỏi được cấp huyện khen thưởng. Những kết quả này cho thấy, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đang tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi cán bộ, hội viên; góp phần thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp...