“Điểm tựa” giúp hộ nghèo vươn lên

07:44, 30/06/2022

Nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phú Bình đã thực hiện nhiều giải pháp để đưa nguồn vốn tín dụng đến đúng đối tượng. Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Đến thăm gia đình anh Dương Văn Quân, ở xóm Hoàng Mai 1, xã Tân Khánh, chúng tôi thấy ngôi nhà của vợ chồng anh được xây dựng khang trang, rộng rãi. Anh Quân chia sẻ: Năm 2018, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Hai vợ chồng không có việc làm ổn định, phải đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Nhờ sự giới thiệu của Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) ở xóm, chúng tôi được vay số tiền 50 triệu đồng từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện.

Từ số tiền này, vợ chồng tôi mua 2 con bò cái về nuôi. Sau một thời gian, bò cái sinh sản 6 con bê con. Với giá bán dao động từ 15-18 triệu đồng/con, gia đình tôi không những trả được số tiền vay ngân hàng mà còn thoát nghèo. Năm 2021, gia đình tôi lại được tạo điều kiện vay thêm 100 triệu đồng dành cho hộ cận nghèo. Tôi đã đầu tư xây chuồng, nuôi thêm 3 con lợn nái. Từ đó đến nay, gia đình tôi xuất bán thêm được 60 con lợn con, cho thu lãi khoảng 65 triệu đồng/năm.

Bà Vũ Thị Thìn, Tổ trưởng Tổ TK&VV xóm Hoàng Mai 1, xã Tân Khánh, cho hay: Với các trường hợp hộ nghèo, cận nghèo như gia đình anh Quân, căn cứ vào nhu cầu vay vốn và đơn xin vay vốn của hộ dân, chúng tôi tiến hành họp, bình xét để đảm bảo nguồn vốn vay đến đúng đối tượng. Trong thời gian từ 15-30 ngày, Tổ sẽ kiểm tra đối tượng có sử dụng nguồn vốn đúng mục đích hay không. Hằng tháng, chúng tôi tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong việc sử dụng vốn vay sao cho nguồn vốn phát huy hiệu quả cao nhất.

Tương tự, tại xã Tân Hòa, gia đình anh Nguyễn Văn Quyết từng là một trong những hộ khó khăn nhất ở xóm Hân. Được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện để phát triển kinh tế, gia đình anh đã thoát nghèo, cận nghèo. Anh Quyết nhẩm lại: Gia đình tôi được vay 2 lượt vốn chính sách của NHCSXH huyện, mỗi lượt 100 triệu đồng. Từ số tiền này, chúng tôi mua gà, lợn, bò về nuôi và mua máy gặt đập liên hợp để làm dịch vụ gặt thuê. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo. Hiện, với 2 lứa gà mỗi năm, 1.500 con/lứa và 2 con bò 3B được xuất bán, cộng thêm công gặt thuê bằng máy, vợ chồng tôi có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Hường, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Phú Bình, cho biết: Toàn huyện hiện có 2.056 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,29% và 2.458 hộ cận nghèo, chiếm 6,33%. Để giúp các hộ này vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững, thời gian qua, Phòng giao dịch đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác để triển khai có hiệu quả chương trình tín dụng chính sách. Qua kiểm tra, đánh giá, các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo sau khi được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, tập trung vào phát triển các ngành nghề ở nông thôn như chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển đồ mỹ nghệ thủ công… nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình.

Theo thông tin từ Phòng giao dịch NHCSXH Phú Bình, từ ngày 1/3/2019, theo quy định mới, các hộ nghèo, cận nghèo được nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ. Lũy kế từ năm 2019 đến nay, trong tổng số 4.607 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn với tổng số tiền gần 260 tỷ đồng, có 907 hộ được tiếp cận với món vay mức trên 50 đến 100 triệu đồng. Qua đó đã giúp nhiều hộ dân có thêm cơ hội để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Hường cho biết thêm: Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH Phú Bình sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách được Chính phủ và các địa phương, tổ chức, đơn vị giao vốn ủy thác, đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đủ điều kiện có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, chúng tôi thực hiện nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng và bảo toàn nguồn vốn; lồng ghép các chương trình tín dụng với tập huấn, tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm cho bà con...