Nâng cao nhận thức về thương mại điện tử

02:51, 28/06/2022

Ngày 28-6, Sở Công thương tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử năm 2022 dành cho đại diện các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố và một số doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian 1 ngày, hơn 100 đại biểu tham dự chương trình tập huấn đã được nghe chuyên gia của Bộ Công thương, Sở Công thương và một số sàn giao dịch thương mại điện tử lớn phổ biến các quy định của pháp luật về thương mại điện tử với những nội dung cụ thể như: Các văn bản pháp quy về thương mại điện tử; hồ sơ, thủ tục và quy trình thông báo, đăng ký website thương mại điện tử; quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử; các văn bản trong công tác thương mại điện tử… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được thông tin về quy mô, tốc độ phát triển và hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và cả nước.

Ngoài ra, đại điện một số doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử cũng giới thiệu, hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu phát triển kinh doanh trực tuyến về phương pháp thiết lập, tối ưu gian hàng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh thiết lập, vận hành gian hàng phát huy hiệu quả, tiếp cận với tệp khách hàng phù hợp trên môi trường thương mại điện tử.

* Sau hơn 1 tháng triển khai hoạt động hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử, đến nay, huyện Đồng Hỷ đã có trên 800 hộ mở tài khoản và tham gia giao dịch trên các sàn voso.vn, postmart.vn...

Đây là những chủ thể đủ điều kiện, có sản phẩm đạt các chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng như VietGAP, hữu cơ, xác nhận theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của huyện.

Quy trình sản xuất miến dong Việt Cường, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) cũng được giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử để thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, huyện còn hỗ trợ cung cấp các thông tin hữu ích cho các chủ thể sản xuất như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ; tổ chức tập huấn, đào tạo cho trên 700 hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn thương mại điện tử.