Tạo động lực để nông dân phát triển kinh tế

06:39, 27/06/2022

Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được các cấp hội Nông dân trên địa bàn TP. Sông Công triển khai hiệu quả. Qua đó, tạo động lực khích lệ nông dân hăng hái lao động, sản xuất và tạo ra nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả.

Là một trong những điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi của phường Lương Sơn (TP. Sông Công), ông Nguyễn Văn Quân, ở tổ dân phố Kè, chia sẻ: Sau khi được tham gia lớp sơ cấp nghề trồng và chăm sóc cây cảnh do Hội Nông dân phường phối hợp tổ chức, năm 2010, tôi đã chuyển từ chăn nuôi lợn sang trồng cây cảnh và cây ăn quả, với tổng diện tích hơn 13.000m2. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay, tôi đã gây dựng được vườn sinh vật cảnh đa dạng với hơn 600 gốc đào và nhiều chậu bon sai lớn, nhỏ, mang lại lợi nhuận trên 250 triệu đồng/năm. Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình cũng tạo việc làm cho 6 lao động thời vụ, với thu nhập đạt 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Trần Minh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Sông Công, cho biết: Triển khai phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", Hội Nông dân thành phố đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với từng địa phương. Thông qua phong trào, nhiều mô hình kinh tế hộ, trang trại tổng hợp, hợp tác xã, tổ hợp tác đã được thành lập; xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các giống cây trồng, vật nuôi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Giai đoạn 2019-2022, trong tổng số trên 3.400 hộ nông dân đăng ký danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, Sông Công có 7 hộ đạt danh hiệu cấp Trung ương, 72 hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh, 498 hộ đạt danh hiệu cấp thành phố...

Nhằm khuyến khích, động viên nông dân vươn lên làm giàu, Hội Nông dân TP. Sông Công cũng tích cực phối hợp triển khai các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Đến nay, nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đang triển khai trên địa bàn thành phố là trên 4,2 tỷ đồng, thực hiện 10 dự án giúp cho 102 hộ hội viên nông dân vay vốn; dư nợ ủy thác vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội qua tổ chức Hội đạt trên 53 tỷ đồng cho 954 hộ vay; Hội đã tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT với tổng dư nợ trên 30 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 205 hộ vay vốn...

Các cấp hội Nông dân trên địa bàn thành phố cũng tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, các câu lạc bộ, tổ nhóm liên kết sản xuất. Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội đã phối hợp thành lập được 3 hợp tác xã và 5 tổ hợp tác, 2 chi hội nghề nghiệp và 5 tổ hội nghề nghiệp. Các mô hình kinh tế tập thể này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 

Không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã góp phần khuyến khích, động viên nông dân TP. Sông Công phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng nếp sống văn minh tại khu dân cư. Giai đoạn 2019-2022, toàn thành phố có 179 hộ được giúp đỡ thoát nghèo; 300 hộ nghèo được hỗ trợ vật tư nông nghiệp, ngày công lao động với tổng giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng; tạo việc làm cho gần 3.000 lao động địa phương. Hội viên nông dân cũng đã hiến trên 12.000m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và nhiều công trình công cộng khác; xây dựng 12 mô hình tự quản về an ninh trật tự... Những kết quả đạt được từ phong trào này đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.