Kinh doanh xe điện vào mùa

07:31, 20/07/2022

Gần năm học mới là thời điểm được các cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện (gọi tắt là xe điện) coi là “chính vụ” kinh doanh. Với những ưu điểm, tiện ích của loại phương tiện này, nhiều phụ huynh, học sinh đã lựa chọn xe điện để phục vụ nhu cầu đi lại.

Ghé qua một số cửa hàng lớn chuyên kinh doanh xe điện trên địa bàn TP. Thái Nguyên như: Đức Hòa (đường Hoàng Văn Thụ); Lương Trang (đường Bắc Kạn); Đoài Lan (đường Phan Đình Phùng)... chúng tôi gặp nhiều khách hàng là các bậc phụ huynh đang tìm hiểu để mua cho con.

Chị Phạm Thị Lan, ở tổ 1, phường Đồng Quang, cho biết: Con tôi bắt đầu lên bậc THPT nên tôi muốn mua 1 chiếc xe điện để cháu tự đến trường. Qua tham khảo, tôi thấy nhiều dòng xe điện có mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp, có thể sạc điện ở bất kỳ nơi nào nên rất tiện. Với sự tư vấn của nhân viên bán hàng, tôi đã chọn được cho con mình chiếc xe ưng ý có giá hơn 15 triệu đồng.

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, xe điện được bày bán tại các cửa hàng phần lớn đều là những mẫu đang thịnh hành, được cải tiến về kiểu dáng, phù hợp với thị hiếu của giới trẻ với đa dạng các nhãn hiệu như: Pega, Yadea, Vinfast, Osakar... Theo các chủ cửa hàng kinh doanh, nhu cầu sử dụng xe điện gia tăng mạnh mẽ trong vài năm gần đây, bởi loại xe này có nhiều ưu điểm. Đầu tiên là giá xe điện không quá cao, trung bình từ 10-18 triệu đồng/xe. Nhờ hoạt động bằng động cơ điện, không khói bụi, không gây tiếng ồn nên đây được coi là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, sử dụng xe điện sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với xe máy chạy xăng; thuận tiện khi lưu thông trong thành phố; an toàn cho người sử dụng; dễ dàng điều khiển với hệ thống phanh linh hoạt và tốc độ vừa phải sẽ phần nào tránh được những sự cố tai nạn nguy hiểm. Dòng xe điện cũng đặc biệt phù hợp với học sinh, thuộc lứa tuổi chưa đủ điều kiện chạy xe máy, mô tô.

Thời điểm tiêu thụ xe điện tốt nhất của các cửa hàng là từ khoảng đầu tháng 7 đến cuối tháng 8, lượng xe bán ra có thể cao gấp 3-4 lần so với những thời gian khác trong năm. Để thu hút khách đến mua xe, nhiều cửa hàng đã áp dụng các chương trình khuyến mại như: Tặng mũ bảo hiểm, áo mưa; hỗ trợ khách hàng mua xe trả góp; bảo hành miễn phí...

Tìm hiểu thêm tại các địa phương khác trong tỉnh, chúng tôi nhận thấy thị trường xe điện cũng khá tấp nập. Nguyên nhân là bởi ở khu vực nông thôn, phần lớn học sinh đều tự đến trường, nhất là những em cấp THCS và THPT, nên việc mua xe điện cho con em mình đi học là lựa chọn của nhiều gia đình.

Anh Bùi Hữu Tập, chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe máy điện Tư Tập ở xóm Tân Sơn 9, xã Xuân Phương (Phú Bình) chia sẻ: Vào thời điểm sát năm học mới, lượng xe nhập về của cửa hàng tăng gấp đôi so với bình thường. Từ tháng 7, lượng khách hàng đi xem xe đã bắt đầu đông nhưng nhộn nhịp nhất là vào tháng 8. Trung bình mỗi dịp năm học mới, cửa hàng bán được khoảng 150 chiếc xe điện và từ đầu năm đến nay, chúng tôi bán được hơn 70 chiếc.

Có thể thấy, thị trường xe điện đang ngày càng hút khách, nhất là đối với những gia đình có con em đang đi học. Tuy nhiên, để mua được chiếc xe phù hợp, chính hãng, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin tại những cửa hàng, đại lý có uy tín. Đồng thời, các gia đình cũng cần thường xuyên nhắc nhở con em mình đội mũ bảo hiểm khi đi xe và chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ; sử dụng xe đúng hướng dẫn, không phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông...