Tập huấn công bố thông tin doanh nghiệp Nhà nước

03:06, 27/07/2022

Ngày 27-7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công bố thông tin doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) để phổ biến, hướng dẫn triển khai công bố thông tin của DNNN theo quy định.

Tham dự Hội nghị có đại diện các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện DNNN thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Tại điểm cầu các tỉnh, thành phố có đại diện UBND cấp tỉnh, đại diện DNNN thuộc UBND cấp tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư phổ biến các quy định về công bố thông tin của DNNN, xác định đối tượng thực hiện công bố thông tin, trách nhiệm của DNNN và cơ quan đại diện chủ sở hữu; hướng dẫn cách đăng ký tài khoản và thực hiện đăng tải các loại báo cáo tại Cổng thông tin doanh nghiệp: http://business.gov.vn.

Qua đó, giúp cho các DNNN và cơ quan chủ quản thực hiện công bố thông tin của DNNN theo quy định tại Nghị định số 47/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp.

Theo Nghị định số 47/2021/NĐ-CP, các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thực hiện đăng ký tài khoản công bố thông tin tại Cổng thông tin doanh nghiệp.

Mục đích của việc công bố thông tin nhằm đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch về hoạt động của DNNN. Nhờ đó, không chỉ các cơ quan quản lý Nhà nước mà công chúng cũng có thể giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trong khối này. Qua đó có thể giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng vốn Nhà nước, nỗ lực tối ưu hoá nguồn lực mà doanh nghiệp nhà nước đang nắm giữ, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của quốc gia.