“Trái ngọt” từ xây dựng nông thôn mới

07:32, 21/07/2022

Sau nhiều năm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thành Công (TP. Phổ Yên) nỗ lực, quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM), đến nay, diện mạo của miền quê nghèo năm nào đã có nhiều khởi sắc, cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Những kết quả này đã và đang tạo động lực để xã Thành Công tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao trước năm 2025.

Cách đây 5 năm, Thành Công vẫn là xã đặc biệt khó khăn của TP. Phổ Yên, do các điều kiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế còn nhiều hạn chế. Nhưng sau khi địa phương về đích NTM vào năm 2018, đường sá đi lại thuận lợi vì đã được cứng hóa, mở rộng. Dọc hai bên đường trục chính của xã, bà con buôn bán nhộn nhịp.

Ông Diệp Văn Bình, Trưởng xóm Na Lang 1, chia sẻ: Người dân phấn khởi vì được thụ hưởng lợi ích từ những công trình công cộng. Cụ thể, tỷ lệ đường giao thông của xóm được đổ bê tông đạt hơn 90%, chiều rộng đường từ 3,5-4 mét. Để có được kết quả này, ngoài sự hỗ trợ nguồn lực từ phía Nhà nước, người dân trong xóm còn đối ứng kinh phí hàng tỷ đồng và hiến trên 8.000m2 đất.

Bà Lâm Thị Hạnh, người dân ở xóm Na Lang 1, phấn khởi: Nhờ có con đường mới rộng rãi, khang trang nên người dân đi lại thuận lợi, làm ăn, buôn bán dễ dàng hơn. Do đó, khi có chủ trương Nhà nước hỗ trợ làm được, nhân dân của xóm đều vui vẻ hiến đất. Gia đình tôi cũng hiến 480m2 đất và tài sản trên đất.

Cùng với chú trọng xây dựng hạ tầng nông thôn, những năm qua, xã Thành Công tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế vườn đồi. Toàn xã hiện có 200ha vườn cây ăn quả; 185 gia trại với quy mô trên 13.000 con lợn; 2 mô hình tổ hợp nuôi ốc, cá và 2 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp hữu cơ cơ và nông sản sạch.

Chị Nguyễn Thị Nam, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất Minh Nam, cho biết: Nhờ được tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên gia đình tôi và 15 thành viên khác đã quy hoạch, cải tạo, chuyển đổi diện tích vườn đồi trồng keo sang trồng một số loại cây ăn quả như bưởi, nhãn, mít... với tổng diện tích khoảng 10ha. So với cây trồng cũ, bình quân mỗi năm, cây ăn quả cho thu nhập cao hơn gấp 2-3 lần.

Theo ông Đặng Văn Tỵ, Chủ tịch UBND xã Thành Công: Trong suốt hơn 10 năm (2011-2022), xã chú trọng tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM cho nhân dân địa phương; tổ chức phát động các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM. Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM đã nhận được sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của người dân và phát triển ngày một sâu rộng.

Kết quả, từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã huy động được hơn 235 tỷ đồng để xây dựng NTM; nhân dân địa phương đã hiến trên 297.000m2 đất; 100% tuyến đường giao thông đường liên xã (tương đương 31,6km) và đường liên xóm được cứng hóa; 95% số hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 45 triệu đồng/người/năm (tăng 6 triệu đồng so với năm 2018); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,18% (năm 2018) xuống chỉ còn 9,56% (năm 2022). Phát huy những kết quả đạt được, xã Thành Công đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trước năm 2025.

 "Để thực hiện mục tiêu trên, trong thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường công tác vận động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất, đóng góp kinh phí để nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng hạ tầng nông thôn; tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp; tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mở rộng đường giao thông trục xã, liên xã từ 3-3,5m lên 5m; nâng cấp cải tạo các công trình thủy lợi đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp...  - Ông Chủ tịch UBND xã Thành Công Đặng Văn Tỵ cho biết.