Đa lợi ích từ hóa đơn điện tử

07:47, 04/08/2022

Theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, từ ngày 1/7/2022, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ và cá nhân kinh doanh phải chuyển từ hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử. Tại huyện Phú Lương, sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định số 123 trên toàn địa bàn, nhiều doanh nghiệp, người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế đánh giá hóa đơn điện tử đem lại nhiều lợi ích.

Ngay khi Chi cục Thuế khu vực (CCTKV) Phú Lương - Định Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử vào đầu tháng 4-2022, chị Đào Thị Thành, chủ hộ kinh doanh văn hóa phẩm tại tổ dân phố Thái An, thị trấn Đu - là một trong những cơ sở nộp thuế bằng hình thức kê khai, đã tiên phong đăng ký sử dụng. Thời gian đầu, do chưa thành thạo công nghệ thông tin nên chị cảm thấy khá lúng túng và gặp khó khăn. Tuy nhiên, sau khi được tham gia tập huấn, hướng dẫn chế độ kế toán và thực hiện hóa đơn điện tử do CCTKV Phú Lương - Định Hóa tổ chức, chị đã dần quen các thao tác viết hóa đơn điện tử trên hệ thống phần mềm và cảm thấy rất tiện lợi.

Chị Thành chia sẻ: Trước đây, trung bình mỗi tháng, cơ sở kinh doanh của tôi sử dụng 1-2 quyển hóa đơn giấy. Mỗi lần hết hóa đơn, tôi phải nhờ người trông coi cửa hàng để tới Chi cục Thuế mua thêm. Ngoài ra, việc lưu trữ hóa đơn giấy cũng rất vất vả, thường xuyên bị mất, thất lạc. Kể từ khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử, tôi không còn lo lắng bị thất lạc hóa đơn vì toàn bộ đã được lưu và chuyển trên hệ thống phần mềm. Việc mua hóa đơn cũng được thực hiện trực tuyến. Qua đó, giúp tôi tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Không riêng các hộ, cá nhân kinh doanh, hóa đơn điện tử cũng giúp các doanh nghiệp quản lý hóa đơn dễ dàng hơn; giảm chi phí và thời gian trong việc lập, in ấn, phát hành và lưu trữ hóa đơn…

Ông Trịnh Xuân Dũng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Diệp Anh, cho hay: Chúng tôi bắt đầu triển khai thực hiện hóa đơn điện tử từ ngày 12/4/2022. Mặc dù mới áp dụng nhưng hóa đơn điện tử đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Giờ đây, công tác báo cáo, quyết toán hóa đơn đều được chúng tôi thực hiện trực tuyến thay vì phải đến trực tiếp cơ quan thuế; hóa đơn xuất ra được gửi trực tiếp cho khách hàng thông qua email thay vì phải đến tận nơi hoặc gửi qua đơn vị vận chuyển; việc sai sót trong quá trình lập hóa đơn được hạn chế tối đa so với nhập thủ công; công tác tìm kiếm và tra cứu hóa đơn trở nên dễ dàng hơn; chi phí mua và sử dụng dịch vụ hóa đơn giảm 80%.

Đặc biệt, với việc sử dụng chữ ký số.dù ở bất cứ đâu, tôi cũng có thể ký hóa đơn để xuất cho khách hàng. Với những tiện ích như vậy, hóa đơn điện tử đã giúp cho doanh nghiệp đẩy nhanh thủ tục thanh toán kinh doanh, hoạt động sản xuất, kinh doanh được thuận lợi hơn.

Bên cạnh những lợi ích đối với người nộp thuế, việc sử dụng hóa đơn điện tử cũng giúp cơ quan thuế xây dựng được cơ sở dữ liệu về hóa đơn; giảm chi phí và thời gian trong việc theo dõi, tra cứu và đối chiếu hóa đơn; hạn chế được tình trạng lưu thông hóa đơn giả trên thị trường…

Theo đánh giá sơ bộ của CCTKV Phú Lương - Định Hóa, tính đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn huyện Phú Lương đều đã sử dụng thành thạo trong các giao dịch. Ông Đỗ Đức Công, Phó Chi cục trưởng CCTKV Phú Lương – Định Hóa, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tổ thường trực và đường dây nóng 24/7 để hỗ trợ kịp thời người nộp thuế khi gặp vướng mắc, khó khăn trong sử dụng hóa đơn điện tử.