“Đòn bẩy” giúp hội viên nông dân vươn lên

Vi Vân 06:03, 18/08/2022

Hội Nông dân huyện Phú Bình hiện có gần 23.800 hội viên, sinh hoạt ở 20 cơ sở hội. Nhằm giúp hội viên nông dân có thêm điều kiện để mở rộng sản xuất - kinh doanh, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Phú Bình đã phát huy hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) được cấp từ ngân sách Nhà nước. Qua đó, giúp hội viên từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, gia đình bà Lê Thị Hữu, ở xóm Đồng Tân, xã Tân Kim (Phú Bình) đã mua thêm cá giống để chăn thả.
Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, gia đình bà Lê Thị Hữu, ở xóm Đồng Tân, xã Tân Kim (Phú Bình) đã mua thêm cá giống để chăn thả.

Gia đình bà Lê Thị Hữu, ở xóm Đồng Tân, xã Tân Kim, là một trong những hộ được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ HTND để phát triển kinh tế gia đình. Bà Hữu cho hay: Với diện tích mặt ao hơn 2.000m2, mỗi năm, tôi thả 2 lứa cá. Trước đây, do thiếu vốn, lượng cá thả ít, tôi chỉ thu được khoảng 6 tấn/năm. Năm 2020, được Hội Nông dân huyện hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND, tôi đã mua thêm cá giống và cám để mở rộng quy mô chăn thả. Nhờ đó, 2 năm gần đây, tôi thu hoạch khoảng 10 tấn cá mỗi năm. Với giá bán dao động từ 35-45 nghìn đồng/kg, tùy từng loại cá và từng thời điểm, gia đình tôi thu lợi khoảng 300 triệu đồng/năm.

Không riêng gia đình bà Hữu, 5 năm trở lại đây, đã có hàng trăm hội viên Hội Nông dân huyện Phú Bình được vay vốn từ Quỹ HTND để đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình.

Bà Dương Thị Luyến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Bình, cho biết: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, Hội Nông dân huyện đã thành lập Ban Điều hành Quỹ HTND theo quy định; lập Đề án “Xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND huyện Phú Bình, giai đoạn 2016-2020”; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung hoạt động của Quỹ tới đông đảo hội viên; nhân rộng những mô hình sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ để thúc đẩy phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi…

Từ năm 2017 đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND từ ngân sách huyện cấp và vốn cấp trên ủy thác để thực hiện các dự án trồng trọt, chăn nuôi… trên địa bàn là hơn 6,2 tỷ đồng, với 14 dự án, cho 133 hộ vay vốn (lãi suất 0,7%/tháng). Qua đó, giúp hội viên nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, Quỹ HTND còn giúp hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã và tổ hội nghề nghiệp liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm…

Để nguồn Quỹ phát huy hiệu quả tối đa, với số vốn được cấp bổ sung hàng năm, Ban điều hành Quỹ HTND huyện căn cứ vào nhu cầu của hội viên, chỉ đạo hội Nông dân các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, bình xét, lựa chọn và hướng dẫn các hộ xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh; thẩm định trước khi giải ngân. Sau khi giải ngân, Hội tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn vay đối với các hộ, nhóm hộ, đảm bảo việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Khi dự án chuẩn bị đến thời hạn thu hồi vốn, Hội Nông dân huyện Phú Bình tiếp tục hướng dẫn các cơ sở hội rà soát nhu cầu và xây dựng dự án mới để kịp thời luân chuyển tới các hội viên, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Cùng với đó, phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay cho cán bộ hội Nông dân; phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn…

Có thể nói rằng, Quỹ HTND đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực đối với hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Bình. Tuy nhiên, nguồn vốn này hiện mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu vay vốn của hội viên; mức cho vay còn thấp; quy mô dự án nhỏ hẹp… 

Vì vậy, thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền hoạt động của Quỹ HTND gắn với xây dựng các mô hình kinh tế tới toàn thể cán bộ, hội viên; tăng cường công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm để hội viên phát huy nguồn vốn vay tốt hơn.

Song song với đó, Hội có phương án xin chủ trương và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt nâng mức cho vay theo dự án và theo hộ vay tập trung vào những sản phẩm chủ lực của tỉnh, địa phương trong giai đoạn 2021-2025; chủ động bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu vay vốn của hội viên để kịp thời tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ hội viên nông dân. Từ đó, nhằm nâng cao thu nhập cho hội viên, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển. 


Từ khóa:

hỗ trợ nông dân

vay vốn