Nông thôn mới nâng cao: Xây dựng miền quê đáng sống

07:28, 06/08/2022

So với mặt bằng chung của TP. Sông Công, xã Bình Sơn là địa phương có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Do vậy, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn.

Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn, cho biết: Thực hiện xây dựng NTM nâng cao với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xã đã tiến hành duy tu, sửa chữa và làm mới các tuyến giao thông, hệ thống thủy lợi, nhà văn hóa xóm... Cùng với đó, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản địa phương... Qua đó, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức cũng như trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM; kết cấu hạ tầng nông thôn được nâng cấp đáng kể. Đặc biệt, người dân đã có sự thay đổi cơ bản về tư duy, tập quán canh tác và sinh hoạt, cuộc sống được cải thiện hơn, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt.

Đến nay, sau khi thực hiện rà soát đối chiếu theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, Bình Sơn đạt 11/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Quy hoạch, giao thông, giáo dục, thu nhập, y tế, tiếp cận pháp luật, môi trường, chất lượng môi trường sống. Trên cơ sở này, xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể đối với từng tiêu chí. Trong đó, ưu tiên thực hiện các tiêu chí dễ làm, các tiêu chí có ảnh hưởng nhiều đến đời sống nhân dân như: Giao thông, giáo dục, môi trường...

Theo đó, trước thực trạng đường giao thông còn nhỏ hẹp, một số tuyến đã xuống cấp khiến việc đi lại, giao thương gặp khó khăn, 5 năm gần đây (2016-2021), xã Bình Sơn đã xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 159 công trình, với tổng chiều dài trên 50km. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM nâng cao, hơn 500 hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 7ha đất các loại và đóng góp hàng tỷ đồng để làm đường giao thông cũng như xây dựng các công trình công cộng khác. Đến nay, 100% tuyến đường trục chính của xã đã được thảm nhựa, bê tông hóa; tỷ lệ đường trục chính các xóm được bê tông hóa đạt trên 92%...

Nhà văn hóa xóm Long Vân, xã Bình Sơn, vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng  diện tích trên 200m2, tổng kinh phí xây dựng 450 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng xóm Long Vân: Thời gian qua, phong trào làm đường giao thông luôn nhận được sự hưởng ứng của nhân dân. Đến nay, 4/4km đường trục chính, ngõ xóm đã được cứng hóa với chiều rộng từ 3-3,5m. Cùng với hiến đất, đóng góp kinh phí, bà con trong xóm còn chung tay lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng và trồng hoa hai bên đường, nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Cùng với hoàn thiện hệ thống giao thông, giáo dục cũng là một trong những tiêu chí được xã Bình Sơn quan tâm đầu tư trong xây dựng NTM nâng cao. Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia là bước đệm quan trọng, có tác động lớn đến chất lượng giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực tại địa phương, xã đã triển khai lồng ghép nhiều chương trình xây dựng cơ sở vật chất trường học, xã hội hóa, kêu gọi sự vào cuộc của cộng đồng để đầu tư xây mới, sữa chữa một số hạng mục.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, các nhà trường trên địa bàn được quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, với tổng mức đầu tư trên 45 tỷ đồng. Hiện nay, các công trình này đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành xong trong quý IV/2022. Sau khi các công trình được hoàn thiện và bàn giao, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Bình Sơn 1 và Trường THCS Bình Sơn sẽ đảm bảo đạt chuẩn mức độ 1, đối với Trường Mầm non Bình Sơn, Trường Tiểu học Bình Sơn 2 đảm bảo đạt chuẩn mức độ 2.

Nhờ đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Bình Sơn ngày càng khang trang, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã hiện đạt trên 42 triệu đồng/người/năm (năm 2019 đạt trên 38 triệu đồng); trên 95% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Công tác quản lý, thu gom và xử lý chất thải, vệ sinh môi trường nông thôn được quan tâm, chú trọng...

Để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, thời gian tới, xã Bình Sơn sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; phấn đấu có 3 xóm đạt NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, xã tập trung phối hợp với thành phố trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý quy hoạch để tuyến đường Sông Công - Núi Cốc sớm được triển khai, nhằm kết nối giao thông với khu du lịch phía Nam hồ Núi Cốc, mở hướng phát triển du lịch, dịch vụ cho địa phương...