Truy cứu tận gốc hàng giả, hàng buôn lậu

02:28, 04/08/2022

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên BCĐ 389 tỉnh.

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo kết quả hoạt động công tác 6 tháng đầu năm 2022; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; nghe ý kiến thảo luận của các tỉnh, thành; các thành viên BCĐ 389 Quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã biểu dương những kết quả đạt được của BCĐ 389 các cấp.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn cho rằng, kết quả xử lý vi phạm thời gian qua chưa phản ánh hết thực tế. Bởi mức độ vi phạm ngày càng có xu hướng gia tăng, với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi và cũng đã có cán bộ tiếp tay cho vi phạm bị xử lý. Vì thế, các ngành chức năng từ Trung ương tới địa phương cần tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin với nhau, cũng như với người tiêu dùng để các bên kịp thời nắm bắt, phản ánh về các đối tượng vi phạm. Cùng với đó, quan tâm làm tốt việc truy cứu tận gốc các hàng hóa vi phạm.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên.

Những tháng cuối năm, xu hướng vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ tăng cao hơn do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân gia tăng, nhất là vào dịp Tết. Do đó, các ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp trong từng thời điểm. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và các địa phương quan tâm, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các vụ vi phạm; vận động người dân hãy là người tiêu dùng có văn hóa, không tiêu thụ các mặt hàng vi phạm. Đồng thời kịp thời tố giác đến các cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, cũng như nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Theo báo cáo của BCĐ 389 Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 54.199 vụ việc vi phạm (giảm 25,05% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 5.243 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu (giảm 53,72%); 47.781 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế (giảm 4,72%); hơn 1.000 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ (giảm 90,61%). Thu nộp ngân sách Nhà nước 3.728 tỷ đồng...