Đại Từ nâng chất tiêu chí Thu nhập

Thu Huyền 07:44, 17/09/2022

Tiêu chí thu nhập trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) là một trong những nội dung quan trọng, dễ biến động và được đánh giá là khó hoàn thành. Xác định điều đó, các xã trên địa bàn huyện Đại Từ đã tập trung chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành tiêu chí này.

Nhiều mô hình kinh tế được hình thành ở Đại Từ, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại xã Mỹ Yên.
Nhiều mô hình kinh tế được hình thành ở Đại Từ, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại xã Mỹ Yên.

Là một trong 3 địa phương có kế hoạch về đích NTM trong năm nay, đến thời điểm này, xã Quân Chu đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, trong đó, tiêu chí thu nhập đã được quan tâm thực hiện từ lâu.

Ông Đặng Hoàng Nhâm, Chủ tịch UBND xã Quân Chu, thông tin: Xã nằm xa trung tâm huyện, địa hình chủ yếu là đồi núi, diện tích đất nông nghiệp không tập trung, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Do vậy, chúng tôi luôn xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm và cần các giải pháp đồng bộ nhằm mang lại đổi thay tích cực trên cả 3 lĩnh vực: Nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Với chủ trương đó, ngay từ khi triển khai Chương trình xây dựng NTM, xã Quân Chu đã xây dựng Đề án phát triển sản xuất, các kế hoạch thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển sản phẩm chủ lực trên địa bàn. Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã còn khuyến khích phát triển các ngành nghề mới.

Hiện, toàn xã Quân Chu có 60 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ yếu là may mặc, sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, dịch vụ cơ khí…; 1 hợp tác xã, 9 tổ hợp tác sản xuất chè và trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP... Tính đến tháng 6-2022, thu nhập bình quân trên địa bàn đạt gần 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 3,97%, tương đương 47 hộ (giảm gần 230 hộ so với năm 2016).

Cùng với Quân Chu, các xã còn lại trên địa bàn huyện Đại Từ cũng xác định nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng yếu trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 25/28 xã đạt tiêu chí thu nhập, 3 xã chưa đạt là: Na Mao, Phúc Lương và Phú Thịnh.

Với những xã đã đạt tiêu chí thu nhập và hoàn thành xây dựng NTM, các địa phương vẫn tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng tiêu chí này.

Đơn cử như ở xã Tiên Hội, dù về đích NTM từ năm 2015, song những năm qua, địa phương này vẫn không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, xã đặc biệt quan tâm nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các hộ cải tạo vườn tạp, xây dựng các khu vườn kiểu mẫu để tăng thu nhập, tạo cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Hiện, thu nhập bình quân của người dân Tiên Hội đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, tăng gấp đôi so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 1,24%... 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để thực hiện tiêu chí thu nhập, huyện Đại Từ đã ban hành nghị quyết, tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp với duy trì, phát triển các làng nghề, ngành nghề nông thôn có thế mạnh.

Huyện đã xây dựng được các vùng sản xuất chè tập trung với tổng diện tích trên 6.600ha; vùng trồng cây ăn quả rộng lớn tại các xã Quân Chu, Tiên Hội, thị trấn Quân Chu… với gần 600ha; phát triển vùng rau màu tập trung tại các xã: Bản Ngoại, Ký Phú, thị trấn Hùng Sơn…

Hiện, toàn huyện có trên 60 hợp tác xã, hơn 50 làng nghề, làng nghề truyền thống, với lĩnh vực chủ yếu là nông, lâm nghiệp. Ngoài ra, các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ cũng được địa phương quan tâm phát triển, góp phần giải quyết việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Tính đến giữa năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của huyện Đại Từ ước đạt 83 triệu đồng/người/năm, cao hơn thu nhập bình quân năm 2015 khoảng 36 triệu đồng. Từ nay đến cuối năm, huyện phấn đấu 100% các xã hoàn thành tiêu chí thu nhập. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương hoàn thành các mục tiêu trong xây dựng NTM, đặc biệt là phấn đấu trở thành huyện NTM trong tương lai không xa.


Từ khóa:

nông thôn mới

nâng cao

thu nhập