Giúp người dân tăng thu nhập

Phan Trang 15:48, 10/09/2022

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Hợp Thành (Phú Lương) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu.  

Từ chỗ chỉ có vài gia đình nuôi nhỏ lẻ, đến nay, toàn xã Hợp Thành có trên 100 hộ nuôi ong lấy mật.
Từ chỗ chỉ có vài gia đình nuôi nhỏ lẻ, đến nay, toàn xã Hợp Thành có trên 100 hộ nuôi ong lấy mật.

Trước kia, Hợp Thành là một trong những địa phương đặc biệt khó khăn của huyện Phú Lương, với tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Trước năm 2015, toàn xã mới chỉ có 11km đường giao thông được cứng hóa; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xuống cấp; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 15,5%; thu nhập bình quân chỉ đạt 16 triệu đồng/người/năm.

Để vượt lên khó khăn, xã xác định việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu trọng tâm cần được ưu tiên hàng đầu. Từ đó, trên cơ sở xác định lợi thế, tiềm năng của địa phương, xã Hợp Thành khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, như: Cải tạo đất đồi trọc để trồng keo, cây gỗ lớn; gieo cấy lúa nếp Vải vào vụ mùa; nuôi ong lấy mật; chăn nuôi đại gia súc… 

Hằng năm, xã chủ động nắm bắt nhu cầu của các nông hộ để đề xuất với huyện đưa các nguồn vốn, chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất vào triển khai tại địa phương. Trong đó, nổi bật là Dự án hỗ trợ máy móc phục vụ sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Từ năm 2016 đến nay, toàn xã có 452 hộ được hỗ trợ máy móc phục vụ sản xuất, chế biến nông, lâm nghiệp, với tổng nguồn vốn trên 1,49 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhiều hộ dân còn được tiếp cận nguồn hỗ trợ từ Chương trình phát triển mô hình sản xuất lúa nếp Vải tập trung của huyện Phú Lương; Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững; Dự án xây dựng mô hình nuôi ong mật chất lượng cao trong nông hộ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và miền trung Tây Nguyên của Trung tâm Khuyến nông tỉnh… 

Bên cạnh tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, hằng năm, UBND xã Hợp Thành cũng phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh khuyến khích, hướng dẫn người dân vay vốn tín dụng để đầu tư phát triển kinh tế. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn xã là trên 19,9 tỷ đồng, với 363 hộ vay. Tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT là trên 12,9 tỷ đồng, với 159 hộ vay.

Ngoài ra, những năm gần đây, xã cũng đẩy mạnh phối hợp với phòng chuyên môn của huyện Phú Lương tổ chức giới thiệu việc làm và tạo điều kiện cho lao động địa phương đi làm việc tại các công ty, nhà máy. Đến nay, toàn xã có 650 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nhờ linh hoạt, chủ động trong triển khai các giải pháp khuyến khích người dân phát triển kinh tế, đến nay, thu nhập bình quân của người dân xã Hợp Thành đạt 38,5 triệu đồng/người/năm (tăng 22,5 triệu đồng so với năm 2015). Tỷ lệ hộ nghèo còn 9,9% (giảm 5,6% so với năm 2015); số hộ có kinh tế khá đạt khoảng 45%.

Đời sống kinh tế được nâng lên, nhân dân trong xã có điều kiện để chung tay cùng địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới. Năm 2018, Hợp Thành đã ra khỏi diện xã đặc biệt khó khăn và cán đích nông thôn mới.