Với việc hoạt động ngày càng hiệu quả, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn (xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên) là một trong những đơn vị điển hình về thu hút thành viên (hiện có trên 1.200 thành viên, hộ sản xuất). Nhằm tiếp tục hỗ trợ, nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên và bà con nông dân địa phương, HTX mở thêm loại hình dịch vụ sản xuất, chế biến, kinh doanh chè.
Thành viên HTX dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn chế biến chè tại xưởng. |
Những năm qua, HTX dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn luôn tập trung vận hành tốt các khâu dịch vụ, như: thủy lợi, vật tư, tín dụng nội bộ, tiếp nhận dự án hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho sản xuất của thành viên. Nhờ vậy, hằng năm, doanh thu đều tăng và có lãi. Năm 2022, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, doanh thu của HTX vẫn đạt 5,8 tỷ đồng (tăng 2,1 tỷ đồng so với năm 2020), thu lãi 146 triệu đồng.
Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, cho biết: HTX được thành lập từ năm 1976. Về đất đai canh tác, ngoài 90ha đất trồng lúa, các hộ thành viên có gần 150ha trồng chè. Trong đó có 60ha chè đang cho thu hoạch, còn lại là trồng mới, trồng thay thế, chủ yếu tập trung ở 5 xóm: Thanh Trà 1, Thanh Trà 2, Hiệp Lực, Táo, Quang Trung. Cuối năm 2022, HTX đã đầu tư 1,6 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng chế biến chè rộng 460m2 và mua sắm các loại máy móc, gồm: 4 máy sao chè bằng gas và điện, 30 máy vò chè, 1 máy hút chân không, 1 máy phát điện. Từ đầu tháng 5 vừa qua, HTX bắt đầu vận hành xưởng, thu mua nguyên liệu của các thành viên và bà con trong xã để sản xuất chè thành phẩm.
Với mục tiêu xây dựng thương hiệu chè - sản phẩm chủ lực của HTX, bước đầu, HTX đã ký hợp đồng thu mua chè tươi của 10 hộ thành viên. Những hộ này phải đảm bảo tuân thủ các quy định trong trồng, chăm sóc và thu hái để đồng nhất nguyên liệu. Cùng với đó, HTX đã thành lập Tổ sản xuất chế biến chè với 5 thành viên, có nhiệm vụ tuyển chọn, thu mua chè tươi của người dân và tham gia trực tiếp vào các khâu sản xuất, chế biến.
HTX cũng cử các thành viên tham gia nhiều lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm sản xuất chè tại một số làng nghề, HTX chè nổi tiếng trong tỉnh. Ngoài ra, đầu tư thiết kế nhãn mác, bao bì, tem, mã QR truy xuất nguồn sản phẩm…
Sau hơn 1 tháng vận hành xưởng chế biến chè, ngoài 5 tạ chè đã xuất bán ra thị trường, hiện trong kho lạnh của HTX đang bảo quản 1 tấn chè khô. Trung bình mỗi kg chè búp khô, HTX dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn xuất bán với giá 250 nghìn đồng.
Việc HTX có thêm dịch vụ sản xuất chế biến chè đã đáp ứng nhu cầu của nhiều thành viên, hộ sản xuất trong xã. Chị Chu Thị Huệ phấn khởi: Nhà tôi có 1 mẫu chè, nhưng chỉ có 3 máy vò chè và 2 lò tôn củi, mỗi lần làm chè, tôi thường phải thức đêm, làm rất vất vả. Khoảng 1 tháng nay, tôi xuất bán chè tươi cho HTX, vừa không lo bị tư thương ép giá, vừa không phải lọ mọ vất vả sớm khuya.
Còn chị Lý Thị Đào, ở xóm Táo, cho hay: Là thành viên của HTX, tôi được hưởng nhiều lợi ích như vay vốn từ quỹ tín dụng nội bộ; mua vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng với giá ưu đãi… Nay, tôi được HTX tạo điều kiện tham gia Tổ sản xuất chế biến chè với nhiệm vụ đến các vườn chè tuyển chọn và thu mua chè tươi; tham gia trực tiếp vào khâu sản xuất chế biến. Trung bình mỗi ngày, tôi được nhận 150-200 nghìn đồng tiền công. Ngoài làm ở HTX, ở nhà, tôi vẫn có thời gian chăn nuôi 4.000 con gà để phát triển kinh tế.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, công suất sản xuất chè của HTX dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn hiện đạt 1,5-2 tấn chè búp khô/ngày. Tuy nhiên, do xưởng mới đưa vào hoạt động, đầu ra chưa ổn định nên HTX chỉ thu mua 400-500kg chè tươi/ngày, đáp ứng 20% nhu cầu của các thành viên...
Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Lê Văn Sinh cho biết thêm: Cùng với việc tiếp tục tăng cường tập huấn kỹ thuật sản xuất, chế biến chè cho các thành viên, cải tiến kỹ thuật và nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX sẽ vận động các thành viên xây dựng vùng nguyên liệu và sản xuất chè theo quy trình VietGAP, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP. Từ đó xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè của HTX; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin