Xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP nhanh chóng mở rộng ra các thị trường... là mục tiêu chính trong xây dựng sản phẩm chủ lực của tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là động lực để các chủ thể trên địa bàn tỉnh tích cực đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Tháng 5 vừa qua, 5 HTX của Thái Nguyên đã tham gia quảng bá các sản phẩm chè đạt chứng nhận OCOP tại Triển lãm Quốc tế trà diễn ra tại Trung Quốc. |
“Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.
Được triển khai từ năm 2019, Chương trình OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã thu hút nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất - kinh doanh tham gia. Qua đó, giúp các địa phương tìm kiếm, xây dựng sản phẩm hàng hóa chủ lực, đặc trưng, có thế mạnh.
Tính đến nay, Thái Nguyên có 173 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3-5 sao. Trong đó có 91 sản phẩm 3 sao, 80 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao. |
Các sản phẩm OCOP đã và đang được ngành chức năng, địa phương cùng các chủ thể quan tâm chú trọng quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ ở nhiều tỉnh, thành trong nước. Qua đó, giúp cho các chủ thể OCOP tiếp cận với thị trường, hiểu được thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xúc tiến bán hàng.
Nhờ đó, những năm gần đây, các sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ được tiêu thụ ở phạm vi hẹp tại địa phương mà đã có mặt tại không ít siêu thị, cửa hàng lớn trong nước. Trong số này, đa phần là sản phẩm chè của các đơn vị như HTX chè Thịnh An, HTX chè an toàn Khe Cốc, HTX chè Sơn Dung, HTX chè Hảo Đạt; Công ty CP chè Tân Cương - Hoàng Bình; Công ty CP Chè Hà Thái…
Khách hàng chọn mua sản phẩm OCOP của HTX chế biến nông sản Võ Nhai tại Hội chợ triển lãm mỗi xã, phường một sản phẩm năm 2023. |
Ngoài ra, một số sản phẩm khác cũng được thị trường ưa chuộng như: gạo nếp, miến, nấm, măng khô, cao ngựa bạch, tương nếp, nhung hươu… của các đơn vị như: HTX nông sản nếp vải Ôn Lương, HTX miến Việt Cường; HTX chế biến nông sản Võ Nhai; cơ sở sản xuất - kinh doanh Dương Xuân Trường…
Bên cạnh đó, một số HTX, đơn vị trong tỉnh cũng đã mạnh dạn đưa sản phẩm OCOP của mình đến với thị trường quốc tế và được người tiêu dùng đón nhận.
Đơn cử như HTX chế biến nông sản Võ Nhai (tiền thân là HTX nuôi trồng nấm bản địa) đã xuất khẩu được trên 2.000 sản phẩm OCOP sang Singapore và Nhật Bản trong năm 2022.
Anh Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX, chia sẻ: HTX hiện có 2 sản phẩm là nõn măng nứa Võ Nhai và mộc nhĩ khô Võ Nhai được công nhận 4 sao OCOP. Thời gian qua, chúng tôi đã được ngành chức năng của tỉnh cùng chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện tham gia các chương trình hội chợ, ngày hội quảng bá sản phẩm, hội nghị, hội thảo quốc tế. Bên cạnh đó, HTX cũng liên hệ gửi sản phẩm trưng bày ở một số cửa hàng trong và ngoài tỉnh, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử… Qua đó, từ năm 2022 đến nay, chỉ tính riêng 2 sản phẩm OCOP cũng đã đem về cho HTX doanh thu 7,5 tỷ đồng.
Có thể khẳng định, thông qua Chương trình OCOP, các chủ thể đã quan tâm hơn đến việc đầu tư xây dựng hình ảnh, mẫu mã bao bì bắt mắt, thông tin đầy đủ. Cùng với đó là chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp, HTX liên tục trong các năm đều có sản phẩm được công nhận OCOP, như: HTX chè Hảo Đạt, HTX chè an toàn Nguyên Việt, HTX chè an toàn Khe Cốc, HTX Tuyết Hương, HTX miến Việt Cường...
Nhiều sản phẩm OCOP của Thái Nguyên được đưa lên sàn thương mại thương mại điện tử lớn, như: Lazada, Sendo, Voso, Shopee… hay bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Zalo… Qua đó, các chủ thể có thêm nhiều đơn hàng, doanh thu tăng.
Theo ông Trần Nho Hưởng, Phó chánh Văn phòng Thường trực Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh: Kết nối sản phẩm OCOP vào thị trường là nhiệm vụ quan trọng không chỉ đối với ngành chức năng, chính quyền địa phương mà còn đối với từng cá nhân, tập thể, đơn vị. Đơn giản nhất là từ việc các địa phương dành ra vị trí đẹp nhất, thuận lợi nhất để mở quầy giới thiệu sản phẩm OCOP; các điểm du lịch, điểm tiếp đón du khách ưu tiên dành không gian để trưng bày, quảng bá các sản phẩm chủ lực, OCOP của tỉnh…
Để thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP được mở rộng và phát huy hơn nữa hiệu quả, ông Trần Nho Hưởng đề xuất: Mỗi công dân, người tiêu dùng hãy ủng hộ bằng việc ưu tiên lựa chọn các sản phẩm OCOP, nhất là sản phẩm OCOP của tỉnh nhà. Các chủ thể OCOP cũng cần năng động hơn nữa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào các khâu sản xuất, chế biến nhằm đáp ứng điều kiện của các siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin